Gần 1.000 tỷ đồng là tổng doanh thu thị trường game mobile Việt Nam năm 2014. Đến 2017, con số này được dự báo là tăng ít nhất gấp đôi. Tuy nhiên, phần lớn dòng tiền này đang chảy vào túi các nhà phát triển game mobile nước ngoài.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Hiện game mobile đang chiếm 1/3 tỷ trọng trong ngành công nghiệp game toàn cầu, với 20% thuộc về điện thoại di động và 13% thuộc về các thiết bị di động khác.

Ông Vincent van Deelen – nhà phân tích thị trường tại Newzoo cho biết: “Nhu cầu chơi game trên ti vi và máy tính sẽ không biến mất do sự khác nhau về bản chất giữa các loại hình giải trí này. Thời gian người chơi sử dụng các phương tiện giải trí đang dần trở nên đều nhau, chia đều cho các thiết bị di động, ti vi và máy tính”.

Trong suốt 8 năm phát triển, game mobile đã có những bước nhảy thần kỳ trong doanh số. Năm 2007, doanh thu của ngành đạt 3,9 tỷ đô la. Năm 2013, quy mô thị trường này đã lên tới 17,6 tỷ đô la. Theo các nhà phân tích, con số này sẽ được gấp đôi vào 2016, đánh dấu một kỷ nguyên thành công rực rỡ của ngành game mobile
.
Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường game Newzoo, tổng doanh thu của ngành game Việt trong năm 2014 là gần 166 triệu USD trong đó gần 35 triệu USD (hơn 700 tỷ đồng) đến từ mảng game mobile. Theo dự đoán của Newzoo, tính đến 2017, game mobile sẽ trở thành phân khúc đạt doanh thu lớn nhất toàn thị trường game Việt Nam. Ở quy mô khu vực, Đông Nam Á với 1,1 tỷ USD doanh thu năm 2014, Newzoo cho hay đây là khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới, trong đó, với 14% tỷ trọng, Việt Nam là nước đứng thứ 5 với tỷ trọng 14%. Theo nhận định của các nhà phân tích, doanh thu này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2017.

Mặc dù được đánh giá là một trong 10 thị trường phát triển nhanh chóng nhất trên thế giới, ngành game ở Việt Nam vẫn còn đang vướng phải một thách thức vô cùng lớn đến từ các game nhập khẩu. Theo một báo cáo đầu năm 2014, hơn 90% game online tại thị trường Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Điều này cho thấy, các doanh nghiệp ở Việt Nam đang gần như tập trung toàn lực vào phát hành game nước ngoài thay vì sản xuất và phát hành game trong nước.

Mới đây, một cuộc thi lập trình trò chơi trên thiết bị di động - Bluebird Award đang nổi lên như một hiện tượng về cách thức tiếp cận, cổ vũ các nhà phát triển game mobile Việt Nam chiếm lĩnh một phần thị trường đầy tiềm năng.