Công ty eMarketer ước tính, năm 2016 Facebook sẽ tiến thêm một bước trên con đường thống trị lĩnh vực quảng cáo khi chiếm 67,9% tổng doanh thu quảng cáo của các phương tiện truyền thông xã hội toàn thế giới, bỏ xa Twitter với 7,9%. Các công ty còn lại chỉ chiếm 24,2%.

Hơn 2/3 doanh thu quảng cáo trên mạng xã hội chảy về túi công ty công nghệ cao do Mark Zuckerberg sáng lập. Ảnh: CNN
Hơn 2/3 doanh thu quảng cáo trên mạng xã hội chảy về túi công ty công nghệ cao do Mark Zuckerberg sáng lập. Ảnh: CNN

“Facebook đang tăng trưởng ấn tượng trong kinh doanh quảng cáo, đặc biệt là lĩnh vực quảng cáo video” - Debra Aho Williamson - nhà phân tích của eMarketer - nói.

eMarketer ước tính Facebook sẽ đạt 22,37 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm nay, tăng đột biến so với con số 17,08 tỷ USD năm 2015. Trong số đó, phần lớn thu nhập đến từ bên ngoài nước Mỹ - chiếm 12,08 tỷ USD.

Số doanh thu khủng kể trên đạt được khi Facebook còn chưa khai thác những con gà đẻ trứng vàng khác như ứng dụng trò chuyện Messenger và WhatsApp. Vào tuần trước, Facebook tuyên bố Messenger đã đạt mốc 1 tỷ người sử dụng, trở thành ứng dụng gần như phổ biến ngang với WhatsApp.

Cũng theo eMarketer, hơn 105 triệu người ở Mỹ sử dụng Messenger ít nhất một tháng trong năm nay - chiếm 40% số người dùng điện thoại di động tại Mỹ. WhatsApp có lượng người dùng ở Mỹ nhỏ hơn nhiều, ước tính “chỉ” đạt khoảng 18,4 triệu trong năm nay.

Tháng 11/2015, eMarketer dự báo trong năm 2016 sẽ có 1,61 tỷ người sử dụng ứng dụng nhắn tin trên smartphone trên toàn thế giới.

“Messenger tăng trưởng cao là điều khiến nhiều nhà quảng cáo muốn Facebook triển khai dịch vụ quảng cáo trên ứng dụng này. Ngày đó có thể sẽ đến sớm, nhưng hiện chưa thể đo đếm được tầm quan trọng của ứng dụng này như một phương tiện tiếp thị” - ông Williamson nói.