Chi phí tiếp thị, quảng cáo là gánh nặng đối với các đơn vị kinh doanh nhỏ, nhưng áp lực này đang giảm bớt nhờ các giải pháp marketing hiện đại và hiệu quả dựa vào mạng xã hội và công nghệ số.

1
Hiệu ứng lan truyền của mạng xã hội tương tự cách lây virus từ người này sang người khác.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tường - Giám đốc kinh doanh Công ty GetFly, thay vì đổ tiền vào các kênh quảng cáo truyền thống (truyền hình, phát thanh, báo, tạp chí), nhiều doanh nghiệp đã tận dụng tối đa sự phủ sóng và truyền tải thông tin của các trang mạng xã hội (điển hình là Facebook), landing page (trang giới thiệu 1 sản phẩm hoặc 1 dịch vụ trên Internet) để tiết kiệm chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả cao trong việc tìm kiếm khách hàng mới.

Ví dụ, một nhà hàng chạy chương trình đêm nhạc và giảm giá cho người đăng ký trước, đội ngũ marketing sẽ mua gói quảng bá thông tin trên facebook; khách hàng muốn tham gia phải điền vào bản đăng ký các thông tin cá nhân. Sau chiến dịch, thông tin của họ trở thành nguồn dữ liệu cho công tác chăm sóc, nghiên cứu khách hàng.

Một trong những cách tiếp thị hiệu quả nhất trong thời đại số là viral marketing - tận dụng hiệu ứng lan truyền của mạng xã hội tương tự cách thức lây virus từ người này sang người khác.

Bắt nguồn từ thực tế là khách hàng luôn muốn kể với người khác về sản phẩm hoặc dịch vụ khiến mình hài lòng, viral marketing là chiến thuật khuyến khích các cá nhân lan truyền nội dung tiếp thị, quảng cáo và trên mạng xã hội, tốc độ lan tỏa sẽ tăng theo cấp số nhân, làm bùng nổ thông điệp đến hàng nghìn, hàng triệu người nếu thực hiện tốt.

Các thông điệp dạng ảnh, clip, chuyện vui, flash game, ebook… rất dễ khuyến khích mọi người lan truyền nó một cách tự nguyện và vô tình. Còn việc tạo ra quan hệ “hai bên cùng có lợi” sẽ cổ vũ họ chủ động truyền thông điệp, chẳng hạn các chương trình quảng bá giới thiệu bạn bè mua sản phẩm/dịch vụ sẽ được tặng tiền/quà hay giảm giá, tất cả đều được thực hiện online.

Có thể nói, trên mặt trận marketing, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ đang được hưởng lợi rất lớn từ công nghệ: Tiết kiệm thời gian, chi phí trong khi vẫn có thể tìm kiếm và quản trị một lượng lớn khách hàng cả cũ và mới.