Trong khi đó, đại diện Cảng hàng không Nội Bài cho biết sự cố thông tin tại đây nghiêm trọng hơn Tân Sơn Nhất. Thông tin sai trái hiển thị ở hầu hết các quầy thủ tục và đã lan sang hệ thống phát thanh.
Sự cố rất nghiêm trọng
Trên Facebook, người dùng có tên Nghiêm Danh Hào tải lên một đoạn clip mô tả những những tiếng hú man rợ phát ra từ hệ thống loa phát thanh của sân bay Nội Bài. Sau vài phút, nhân viên kỹ thuật sân bay cũng đã tắt màn hình quảng cáo sau khi phát hiện sự cố.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay đã xác nhận thông tin và đã có văn bản báo cáo với Bộ GTVT.
Cảng Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, 14h ngày 29/7, tại một màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách của Hãng hàng không Vietjet tại sân bay này bỗng nhiên xuất hiện nội dung xúc phạm Việt Nam và Philippines; xuyên tạc các nội dung về Biển Đông.
Sự cố trên được một lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết là "rất nghiêm trọng". Tại đây, hành khách phải làm thủ tục checkin thủ công thay cho hệ thống điện tử. Các hướng dẫn viên cũng phải sử dụng loa cầm tay để hướng dẫn hành khách làm thủ tục.
|
Hành khách phải check-in bằng tay. Ảnh: Phước Tuần. |
Sau 16h, những nội dung này xuất hiện ở một số quầy thủ tục sân bay Nội Bài. Các hãng hàng không được yêu cầu giữ nguyên tình trạng để cơ quan an ninh vào cuộc làm rõ.
Trước sự việc trên, lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài đã quyết định cho che màn hình bị lỗi và tiếp tục làm thủ tục để bảo đảm hoạt động bình thường của sân bay. Tuy nhiên ngay sau đó, nội dung này bị lan sang các màn hình ở các quầy thủ tục của các hãng khác.
17h chiều nay, tình trạng mạng nội bộ bị can thiệp và tình hình trên đã được thông báo đến 21 cảng hàng không trên toàn quốc để có biện pháp ứng phó.
Trao đổi vớiZing.vn,thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội, cho biết, các đơn vị chức năng của Công an Hà Nội đã xác minh đây là sự cố tin học. Lực lượng chức năng đã vào cuộc điều tra làm rõ.
Ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam, cho biết, ông đã nhận được thông tin trên. Hiện, Cục cũng đã có văn bản báo cáo với Bộ GTVT.
18h20, trao đổi với Zing.vn, đại diện hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air cho hay, khoảng hơn 2 tiếng qua, hệ thống check-in và phát thanh ở cả 2 sân bay lớn nhất nước đều bị ảnh hưởng từ sự cố trên.
"Lực lượng an ninh quốc gia, an ninh cảng vụ sân bay đang vào cuộc để xử lý sự cố", đại diện này khẳng định.
|
Việclàm thủ tục mất thời gian. Ảnh:Phước Tuần.
|
C50 vào cuộc điều tra
Trong khi đó, đại diện một hãng hàng không khác cho biết, việc tin tặc tấn công làm gián đoạn nhưng không ảnh hưởng nhiều tới việc làm thủ tục lên máy bay của hành khách. Các hãng đều đã lên sẵn phương án làm thủ tục lên máy bay cho hành khách trong trường hợp mất điện, gặp các sự cố khác.
Đại diện này khẳng định, tin tặc chỉ tấn công được màn hình hiển thị ở sân bay chứ khó có thể can thiệp vào màn hình làm thủ tục lên máy bay.
Liên quan đến hệ thống âm thanh, màn hình tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị chèn sóng với âm thanh và hình ảnh lạ, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (C50) Bộ Công an và PC45, Công an TP Hà Nội cùng vào cuộc.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Thanh Hoá - Cục trưởng C50 Bộ Công an nói: Sự việc rất phức tạp, hiện Cục đang triển khai lực lượng để làm rõ.
Đại tá Lê Hồng Sơn - Trưởng Phòng PC50, Công an TP Hà Nội cho biết, đã tiếp nhận tin báo về sự việc trên từ nhà ga Nội Bài. Ngay khi nhận được tin báo, đại tá Sơn đã cử cán bộ xuống hiện trường xác minh làm rõ nguyên nhân hiện tượng trên.
Trước đó, vào sáng 12/1, một màn hình quảng cáo đặt tại nhà ga đi nội địa sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) xuất hiện hình ảnh nhạy cảm, "bậy bạ" trong vài phút. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho hay, thay vì chạy quảng cáo như thường lệ, một màn hình đặt tại nhà ga đi nội địa sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện hình ảnh có nội dung "bậy bạ".
Màn hình quảng cáo xảy ra sự cố nằm trong khu vực cách ly hành khách đi các chuyến bay nội địa. Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố này tại các nhà ga của Việt Nam.
Màn hình quảng cáo trên do một đơn vị quảng cáo thuê lại của công ty cảng. Ngay khi xảy ra sự cố, Cục Hàng không đã yêu cầu toàn bộ cảng hàng không trên cả nước tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống.
Chiều ngày 29/7, website của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) bị tấn công thay đổi giao diện (deface). Sự cố này diễn ra trong khoảng 30 phút, sau đó trở lại hoạt động bình thường.
Hình ảnh giao diện trang chủ của Vietnam Airlines bị thay đổi, kèm theo đó là những lời công kích mang nội dung xấu từ nhóm tin tặc 1937CN. Đến hơn 17h chiều nay 29/7, trang web của Vietnam Airlines đã có thể truy cập lại bình thường.