Tình trạng khai không trung thực thông tin cá nhân trên các trang mạng tìm bạn tình là rào cản vô cùng lớn đối với hiệu quả ghép đôi. Tuy nhiên, với việc ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data), bài toán hóc búa này đã được giải quyết.
Tìm bạn đời trên mạng, tỷ lệ thành công 25%
Tại Mỹ hiện có 54 triệu người độc thân, gần 40 triệu người sử dụng các trang mạng hẹn hò như Match.com, OkCupid, eHarmony, Hinge hoặc Tinder. Họ thường dành 22 phút/ngày để dạo các trang web và gần 12 tiếng/tuần để hẹn hò trực tuyến. Trong số những người sử dụng web dạng này, 66% đã hẹn hò offline và 25% đã tìm được bạn đời.
Trang Match.com trong 20 năm đã giúp tạo ra 517.000 mối quan hệ, 92.000 cuộc hôn nhân và từ đó 1 triệu em bé ra đời. Website này đang sở hữu 70 terabyte dữ liệu khách hàng. Trang eHarmony mỗi ngày giúp 542 người nên duyên vợ chồng, 438 người nói “Tôi đồng ý”. Đã có 565.000 cặp vợ chồng được xe duyên từ đây và sống hạnh phúc tới thời điểm hiện tại. Trang này hiện sở hữu 4 terabyte dữ liệu, chưa kể hình ảnh người dùng.
Điểm mấu chốt để các website trên thành công là sử dụng dữ liệu thu thập từ người dùng, phân tích và xử lý. Càng có nhiều thông tin hữu ích, họ càng dễ chọn người để ghép đôi.
Lọc thông tin nhiễu
Một vấn đề lớn mà các trang hẹn hò trực tuyến phải đối mặt là tính chính xác của thông tin do người dùng cung cấp. Theo hãng phân tích Berkeley, 81% số người dùng mạng trực tuyến cung cấp số liệu sai về bản thân. Đàn ông thường nói dối về độ tuổi, chiều cao, thu nhập trong khi đàn bà giấu giếm độ tuổi, cân nặng và nhan sắc. Đôi khi, người dùng cung cấp thông tin sai lệch một cách không chủ ý.
“Theo cảm nhận của tôi, hầu hết thông tin được người dùng cung cấp trên mạng là thật. Tuy nhiên, có thể chính họ cũng hiểu không hết bản thân” - ông Christian Rudder - một trong những người sáng lập trang OKCupid nói.
“Mọi người thường lập danh sách những điều họ muốn, nhưng nếu để ý đến người họ nói chuyện cùng, bạn sẽ thấy họ đang phá vỡ quy định của bản thân. Họ có thể đưa tiền vào danh sách tiêu chuẩn quan trọng về bạn đời, nhưng lại thường xuyên nhắn tin trò chuyện với các nghệ sĩ và người chơi ghita” - Amarnath Thombre - giám đốc trang Match.com nói.
Để khắc phục, nhiều trang hẹn hò phải nghĩ ra các cách thu thập thông tin về người dùng từ nhiều nguồn khác. Một báo cáo của hãng phân tích McKinley cho hay: “Các công ty buộc phải ứng dụng những phương thức phân tích hiện đại nhất xử lý một khối lượng lớn thông tin để cuối cùng đưa ra một cái nhìn tổng thể về khách hàng. Họ nên dựa vào những phân tích hành vi ứng xử hiện tại, trải nghiệm từng có với công ty cũng như sử dụng dữ liệu từ mạng xã hội và điện thoại của khách hàng”.
Các dịch vụ hẹn hò như Match.com có thể tiếp cận một khối dữ liệu khổng lồ từ các nguồn như lịch sử tìm kiếm, trình duyệt, thói quen xem phim online, lịch sử mua sắm trực tuyến, tiểu sử cá nhân trên Facebook… Từ đó, họ phân tích những cái thích/không thích và có cái nhìn tổng thể về người dùng.
Sự khác biệt giữa thông tin khai báo và hành động thực tế (qua hành vi hoặc những cuộc trò chuyện trên mạng) cũng sẽ được phân tích. Khi phát hiện thông tin nhiễu, hệ thống thuật toán ghép đôi sẽ tự động điều chỉnh kết quả ghép dựa trên hành vi thực tế.
Trong khi đó, eHarmony sử dụng một chiến thuật khác. Họ yêu cầu người dùng điền câu trả lời cho 400 câu hỏi thuộc nhiều lĩnh vực để lấy thông tin về đặc điểm vật lý, địa danh yêu thích, sở thích, đam mê…
Ngoài ra, eHarmony thu thập hành vi người dùng trên trang web dạng: Một ngày đăng tải bao nhiêu ảnh, bao nhiêu lần truy cập, dạng tiểu sử nào người dùng hay ghé thăm… để biết khách hàng là người hướng nội hay hướng ngoại và chọn được thời gian cụ thể trong ngày để đưa ra gợi ý ghép đôi…
Các trang hẹn hò trực tuyến cũng thường tìm kiếm thông tin người dùng dựa trên thông tin bạn bè họ. “Bạn không thể nói dối nơi bạn từng học vì một trong những người bạn của bạn có thể nói bạn chưa bao giờ học ở đó” - Justin McLeod - sáng lập viên của Hingle, công ty chuyên thu thập thông tin khách hàng dựa trên Facebook - nói.
Tăng hiệu quả mai mối bằng công nghệ mới
Cách đây không lâu, Match.com đưa vào sử dụng dịch vụ nhận diện khuôn mặt để tìm những “danh mục” người dùng thích và nhận diện những chi tiết mà người dùng thấy hấp dẫn.
Chuyên gia về dữ liệu lớn tại Match.com giải thích: “Nhiều người không có yêu cầu đặc biệt về chiều cao, cân nặng, màu tóc, chủng tộc nhưng lại có những kiểu khuôn mặt đặc biệt yêu thích. Match.com muốn tìm ra những kiểu người ưa thích của khách hàng thông qua phân tích nét mặt rồi tìm kiếm những người có kiểu khuôn mặt tương tự để ghép đôi”.
Chuyên gia Kang Zhao thuộc Đại học Iowa (Mỹ) và các đồng nghiệp mới đây đã phát triển một thiết bị tư vấn hẹn hò, giúp người dùng tiếp cận người mình cảm thấy hấp dẫn và cũng bị hấp dẫn bởi họ.
Để làm được điều này, các chuyên gia phân tích những câu trả lời mà khách hàng nhận được trên mạng và sử dụng nó để đánh giá mức độ hấp dẫn của người đó. Hiển nhiên ai nhận được nhiều hồi đáp hơn thì người đó hấp dẫn hơn. Sau khi tính toán tới yếu tố này, máy sẽ tư vấn những cuộc hẹn hò khả dĩ nhất.