Ra mắt ngày 6/7, Pokémon Go có thể chạy trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS và Android tại một số quốc gia. Chỉ sau vài ngày, nó khiến giá trị vốn hóa của Công ty Nintendo tăng đến mức khó tin.
Cụ thể là trong ngày 11/7, cổ phiếu của hãng game Nhật Bản tăng kịch biên độ 25% - tương đương với việc có thêm 7 tỷ USD. Sáng 12/7, cơn sốt hạ nhiệt đôi chút rồi lập tức nóng trở lại trong buổi chiều khi tăng tiếp 12%, giúp Nintendo đạt giá trị vốn hóa 30 tỷ USD. Tính từ khi ra mắt, Pokémon Go giúp giá cổ phiếu của Nintendo tăng hơn 50%.
Vì sao Pokémon Go lại gây sốt đến vậy? Đầu tiên, game này dựa trên nền tảng là những nhân vật như Pikachu, Charmander… vốn quá quen thuộc với giới trẻ qua các bộ phim hoạt hình, truyện tranh gần 20 năm qua. Game này cũng thực sự khác biệt với sự kết hợp giữa thực và ảo.
Để săn được Pokémon, người chơi phải lao ra đường phố, công viên… Trò chơi mô phỏng không gian địa lý có thật và đưa thêm một số nhân vật quen thuộc, đồ vật, vị trí ảo để tạo ra một thế giới giao thoa giữa thực và ảo, tạo điều kiện tối đa để người chơi tự do tương tác.
Pokémon Go do Công ty Niantic - có trụ sở tại Nhật và Mỹ - phát triển. Nintendo không được trực tiếp tham gia, nhưng sở hữu 1/3 cổ phần tại công ty và số cổ phần không được tiết lộ tại Niantic.
Hiện có một số lo ngại về bảo mật khi chơi Pokémon Go, do trò này có thể truy cập tài khoản Google. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra khi người chơi quá mải mê với game trong lúc lái xe hay đi bộ trên đường. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bất chấp những điều này, Pokémon Go sẽ tiếp tục tạo cơn sốt trong thời gian tới.
L.Ngọc (Theo WSJ)