Trung Quốc vừa hoàn thành việc lắp đặt Fast - kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới - hai tháng trước thời hạn.

Fast - kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới . Ảnh: Dailygalaxy

Giống như một cái tai thính nhạy đặc biệt, thiết bị này được thiết kế để thu tiếng ồn trong vũ trụ và phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống ngoài hành tinh, giúp con người khám phá vũ trụ và các nền văn minh ngoài Trái đất. Phần trung tâm của Fast có kích thước bằng khoảng 30 sân bóng đá. Dự án có tổng số tiền đầu tư khoảng 180 triệu USD này bắt đầu được thai nghén vào năm 1994 và khởi công xây dựng vào tháng 3/2011.

Theo các nhà khoa học Trung Quốc, kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ này có thể khảo sát tới 40% không gian vũ trụ trong vòng 10 năm. Họ cũng tin tưởng Fast sẽ đánh bại Hubble của Mỹ - kính viễn vọng nổi tiếng nhất thế giới - với tầm quan sát lớn hơn gấp 300 lần, nhưng chất lượng độ phân giải hình ảnh tương đương.

Ông Zheng Xiaonian - Phó Giám đốc Đài quan sát thiên văn học quốc gia Trung Quốc - cho biết, các nhà khoa học sẽ tiến hành kiểm tra các lỗi, điều chỉnh và thử nghiệm khả năng quan sát của Fast trước khi chính thức vận hành. Mục tiêu của Fast là dò tìm những đối tượng lạ để tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc của vũ trụ và thúc đẩy việc săn tìm sự sống ngoài hành tinh.

Theo kế hoạch, sau thời gian tinh chỉnh kéo dài khoảng 1-2 năm, các nhà khoa học Trung Quốc sẽ bắt đầu giai đoạn 1 của quá trình sử dụng kính thiên văn này.

Peng Bo - Giám đốc Phòng thí nghiệm Công nghệ thiên văn học Trung Quốc - cho biết Fast sẽ sẵn sàng phục vụ nhu cầu của các nhà thiên văn trên toàn thế giới.