Jordan Casey khuyên các bạn trẻ, nếu yêu thích điều gì, hãy bắt đầu sớm nhất có thể.
Jordan Casey là người Ireland, sở hữu hai công ty cho riêng mình - Casey Games hoạt động trong lĩnh vực game và TeachWare chuyên sản xuất ứng dụng cho các giáo viên từ năm 2012.
Doanh nhân - lập trình viên trẻ tuổi này từng được mời phát biểu trong Hội nghị Sáng tạo châu Âu năm 2014. Cậu chia sẻ với tờ Horizon về quá trình học tập và quan điểm của mình với công việc này.
- Ý tưởng nào khiến em muốn thành lập 2 công ty công nghệ khi mới 14 tuổi?
- 9 tuổi, khi chơi trò Câu lạc bộ chim cánh cụt (Club Penguin) trên Internet, em nhận thấy có nhiều người thường lập blog hoặc website liên quan trò chơi này và cảm thấy điều đó thật thú vị. Vì vậy, em đến hiệu sách, mua sách dạy lập trình và tự học. Sau 2 năm, em nảy ra ý tưởng tự tạo ra trò chơi của mình hơn là viết chương trình lập website. Vì thế, công ty đầu tiên gam đầu tiên đã ra đời. Công ty thứ hai sau đó cũng được thành lập với tên gọi TeachWare chuyên sản xuất các ứng dụng cho đối tượng giáo viên.
|
Jordan Casey tự tạo ra game đầu tay của mình sau hai năm tự tìm hiểu về ngôn ngữ lập lập trình.
|
- Việc kêu gọi vốn đầu tư diễn ra như thế nào cho công ty?
- Em tự tiếp cận với các nhà đầu tư bằng việc tham gia chương trình truyền hình Dragon’s Den (chương trình các nhà phát minh giới thiệu ý tưởng thu hút đầu tư) và gặp gỡ các doanh nhân khi đi tham gia các hội nghị. Tuy nhiên, với độ tuổi của embây giờ, em không quá coi trọng việc kêu gọi đầu tư nhưng trong tương lai, điều này có thể sẽ đóng vai trò sống còn.
- Làm sao để nhận ra tiềm năng kiếm tiền từ các ứng dụng?
- Lúc lập trình cho blog, website, em hoàn toàn không nghĩ về tiền bạc nhưng khi thành lập công ty, em nhận ra tiềm năng của việc bán các ứng dụng trên các cửa hàng. Hiện nay, TeachWare đã có hàng trăm khách hàng là giáo viên tiểu học thường xuyên sử dụng ứng dụng.
- Em đã học viết code như thế nào?
- Action Script là ngôn ngữ đầu tiên em học và đến bây giờ, em đã biết thêm một số ngôn ngữ khác. Trung bình, một người mất 3-4 tháng để làm quen với một ngôn ngữ nhưng em không học như vậy. Mỗi khi bắt đầu một chuyên đề yêu cầu biết một ngôn ngữ lập trình mới, em thường bắt đầu làm quen với nó, vừa học vừa sử dụng và bổ sung hiểu biết của mình.
Phần giải quyết vấn đề chính là giai đoạn em yêu thích nhất trong cả quá trình gõ code và nó thú vị như môn toán ở trường học. Hoàn thành dự án và nhìn thấy thành quả của chính mình mang lại cảm giác rất hạnh phúc. Và niềm vui này còn tăng lên nhiều khi nhìn thấy người khác có thể sử dụng thành quả ấy để phục vụ cho cuộc sống hàng ngày.
- Em có lời khuyên gì cho những người trẻ tuổi muốn học lập trình?
- Em không nói rằng trẻ em học lập trình tốt hơn người lớn nhưng nếu thực sự yêu thích, hãy bắt đầu từ khi còn sớm vì người trẻ thường có nhiều nỗ lực và quyết tâm hơn. Với những bạn muốn học cách tạo ra ứng dụng và bán kiếm tiền, đừng bao giờ từ bỏ. Nếu em ngần ngại học lập trình và cho rằng còn quá sớm, để đến 10 năm nữa mới bắt đầu thì em đã 24 tuổi. Em sẽ không có cơ hội được sớm trải nghiệm trong ngành công nghiệp này như bây giờ. Vì vậy, nếu bạn thực sự muốn làm điều gì, hãy làm sớm nhất có thể.