Beeketing là doanh nghiệp khởi nghiệp đã thành công khi gọi được vốn đầu tư từ Singapore, Mỹ... CEO Trương Mạnh Quân đã có cuộc trao đổi thú vị với phóng viên Báo Khoa học và Phát triển về kinh nghiệm khởi nghiệp cũng như suy nghĩ về cộng đồng start-up Việt Nam.

Một trong những yêu cầu nổi bật để một start-up thành công là phải có hướng đi cho riêng mình, Beeketing đã tự định vị mình bằng những khác biệt gì?

Tôi bắt đầu công việc kinh doanh năm 18 tuổi. Lúc đó tôi lập trình rất giỏi, nhưng sau khi xây dựng được sản phẩm của riêng mình, tôi mất rất nhiều thời gian mới biết cách marketing, bán sản phẩm của mình cho khách hàng. Hiện có hàng triệu người bán hàng trực tuyến đang gặp vấn đề trong việc bán sản phẩm của họ, bởi họ là những doanh nghiệp nhỏ, không có tư duy marketing hay nguồn lực như các doanh nghiệp lớn. Với kinh nghiệm của mình, tôi muốn xây dựng hệ thống marketing tự động giúp những người bán hàng trực tuyến có thể tự bán hàng mà không cần mất nhiều thời gian học sâu về marketing.

Sự khác biệt của chúng tôi là tập trung vào chất lượng sản phẩm dịch vụ khách hàng.

Được biết Beeketing đã thu hút được khá nhiều nguồn vốn đầu tư, điều gì đã tạo nên thành công này? Ông có lời khuyên gì cho các start-up mới trong việc thu hút vốn đầu tư?

Ngoài Cinnamon (Nhật Bản, Singapore), chúng tôi còn kêu gọi được vốn từ 3 nhà đầu tư khác (1 của Việt Nam, 2 của Mỹ). May mắn là các nhà đầu tư của Beeketing - ngoài vai trò một nhà đầu tư đơn thuần - còn đóng vai trò là những nhà cố vấn (mentor) cho cả đội (team) và hỗ trợ chúng tôi rất nhiều.

Với một team giỏi, quyết tâm, cộng với sự giúp đỡ của các nhà cố vấn hàng đầu ở Việt Nam, Nhật Bản, Singapore và Silicon Valley, Beeketing đã phát triển rất nhanh trong năm vừa qua.
Một lời khuyên hữu ích cho các start-up là hãy tìm cố vấn có kinh nghiệm và thực sự giỏi để giúp định huớng cho doanh nghiệp mình. Các bạn có thể kiếm những nhà cố vấn/nhà đầu tư như vậy tại các sự kiện dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp, các chương trình tăng tốc khởi nghiệp như Topica Founder Institute, Seed For Action hay Hatch Coach.
CEO Beeketing Trương Mạnh Quân (bên phải)
CEO Beeketing Trương Mạnh Quân (bên phải)

Định hướng phát triển trong thời gian tới của Beeketing thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đang thành lập chi nhánh tại Mỹ với mục tiêu trở thành công ty số 1 về cung cấp giải pháp marketing tự động cho doanh nghiệp e-commerce vừa và nhỏ tại đây trong 1 năm tới.

Theo ông nhận xét, các start-up Việt Nam đang gặp phải khó khăn gì về luật trong quá trình tiếp cận vốn, thủ tục thành lập và hoạt động? Ông có đề xuất gì với các cơ quan liên quan - trong đó có Bộ Khoa học và Công nghệ - để tháo gỡ những vướng mắc này?

Thủ tục xin vốn đầu tư còn khá phức tạp và đặc biệt - trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam vẫn chưa có sự đầu tư tương xứng cho các doanh nghiệp start-up. Nhiều doanh nghiệp start-up may mắn xin được vốn đầu tư của quỹ nước ngoài hầu như đều phải qua Singapore, Mỹ để đăng ký kinh doanh.

Tôi nghĩ ngoài việc cải thiện chính sách về luật đầu tư, Chính phủ cần gấp rút marketing, quảng bá Việt Nam là điểm đến thân thiện cho các quỹ đầu tư mạo hiểm, là nơi tuyệt vời để start-up phát triển. Nếu không, chúng ta sẽ mãi thua kém các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Philippines.

Ông nhận định thế nào về cơ hội phát triển của các start-up Việt Nam trong thời gian tới?

Cơ hội của Việt Nam là rất lớn với số lượng kỹ sư chất lượng khá tốt và chi phí thấp. Đây là lợi thế cạnh tranh cực lớn của Việt Nam so với các nước khác trong khu vực cũng như trên thế giới.

Việt Nam đã triển khai dự án “Thung lũng Silicon”. Theo ông, các start-up nhìn thấy được những cơ hội và thách thức gì từ dự án này?

Theo tôi, dự án “Thung lũng Silicon” sẽ thành công hơn nếu Chính phủ mở rộng dự án vào đầu tư cho các tổ chức hỗ trợ start-up khác như SeedforAction, Hatch hay Topica Founder Institute.

Làm như vậy, chúng ta sẽ tận dụng tốt được nguồn vốn cũng như đẩy nhanh được hiệu quả sử dụng vốn (như cách các chính phủ Israel, Hàn Quốc và Singapore đang làm).

Ngoài ra, đề án “Thung lũng Silicon” đầu tư quá ít cho các doanh nghiệp (8.000USD/dự án) và chưa tạo được động lực cho các start-up phát triển.

Xin cảm ơn ông!

Beeketing là nền tảng marketing, giúp các chủ shop bán hàng online dễ dàng cài đặt hệ thống marketing để có thể bán hàng như trang Amazon. Các chức năng chính của Beeketing gồm: theo dõi hành vi của người vào website để hiểu về hành vi mua hàng của họ; giới thiệu đúng sản phẩm mà người mua hàng muốn mua để tăng tỷ lệ chuyển đổi…