Tại thị trường môtô Việt Nam, dù Triumph chỉ sắp được phân phối chính hãng nhưng "tên tuổi" của dòng xe này vẫn được dân chơi môtô biết tới bởi cảm giác điều khiển cực kỳ kích thích so với các dòng naked bike PKL cùng dung tích, thậm chí còn được đánh giá là khá "hỗn". Được bán với 2 phiên bản là S và R, Triumph Speed Triple R hiện tại là bản cao nhất của dòng xe, sử dụng những phụ tùng "hàng hiệu".
Trong đợt nâng cấp mới nhất vào năm 2016, Triumph Speed Triple đã có một loạt các thay đổi so với phiên bản cũ, trong khi vẫn giữ lại kiểu dáng truyền thống của dòng xe. Ở phía trước, đặc điểm của dòng Speed/Street Triple là đèn pha kép "mắt lồi" vẫn được giữ lại, nhưng cụm đèn này đã được thiết kế lại, ít góc cạnh hơn. Nằm phía trên là "mào" chắn gió cũng có thiết kế mới, với một lỗ hút gió nằm bên dưới.
Tay lái của Speed Triple có ghi-đông cao và rộng theo đúng phong cách streetfighter, với cặp gương hậu gắn gù hai bên gọn gàng. Cùm công tắc trái gồm các nút chức năng, trong khi bên phải là công tắc đề và nút đèn cứu hộ. Cùm phanh của xe cũng là loại "hàng hiệu" của hãng Brembo.
Không giống như "đàn em" Street Triple thế hệ mới đã được nâng cấp lên bảng đồng hồ full kỹ thuật số với màn hình LCD màu, mẫu xe Speed Triple R 2017 vẫn sử dụng thiết kế đồng hồ cũ với màn hình LCD đơn sắc ở bên trái và báo tua ở bên phải. Mặc dù vậy, bảng đồng hồ này cũng có ưu điểm là dễ đọc ngay cả ở dưới ánh nắng mạnh.
Bình xăng của Speed Triple R 2017 có thiết kế mới so với thế hệ cũ, có thể tích 15,5 lít. Tương tự, cặp ốp hai bên thân xe, dưới bình xăng cũng được thiết kế lại sắc sảo hơn. Cặp đèn xi-nhan ở hai bên thân xe của phiên bản mới cũng được nâng cấp lên đèn LED và có kích thước nhỏ gọn hơn nhiều so với thế hệ Speed Triple thứ 4.
Giống như những thế hệ Speed Triple trước đây, phiên bản R có hệ thống xả vắt cao, nằm ngay bên dưới đuôi xe. Tiếng nổ phát ra từ cặp pô nguyên bản của Speed Triple R có âm lượng thậm chí còn nhỏ hơn tiếng rít động cơ đặc trưng của dòng xe này. Ở phía sau, cụm đèn hậu và cặp xi nhan của xe đều sử dụng công nghệ LED.
Phần đuôi của Speed Triple R được thiết kế vuốt cao giống như những chiếc sportbike đầy chất thể thao. Chiều cao yên của xe tới mặt đất là 825 mm, trong khi trọng lượng khô của Speed Triple R đạt 192 kg. Dù là dòng xe dành cho châu Âu nhưng những người Việt cao trên 1m70 vẫn "nài" Speed Triple R khá dễ dàng với tư thế ngồi thoải mái và 1 chân có thể chống hoàn toàn trên mặt đất.
Điểm khiến phiên bản Speed Triple R trở nên khác biệt so với bản S thấp hơn là những phụ tùng được sử dụng cho xe. Thay vì phuộc trước Showa, chiếc xe sở hữu cặp phuộc Ohlins NIX30 như nhiều dòng superbike tên tuổi, cùng với hệ thống phanh trước đĩa kép 320 mm và heo Brembo Monobloc 4 pis. Ngoài ra, chỉ có Speed Triple R mới có dè trước bằng sợi carbon.
Ở phía sau, chiếc xe được trang bị gắp đơn cùng phanh đĩa đơn với đường kính 255 mm và sử dụng heo Nissin 2 piston, ABS. Bộ mâm của Speed Triple R có thiết kế 5 cánh chữ V thể thao, sơn đen và viền chỉ đỏ trang trí xung quanh. Đi kèm là cặp lốp Pirelli Diablo Supercorsa với diện tích tiếp xúc tối đa nhờ vân tia sét đặc trưng. Lốp trước của xe sử dụng bản 120/70/17, trong khi lốp sau có bản rộng 190/55/17.
Ở phía sau, một đặc điểm để nhận biết Speed Triple R là bộ khung phụ phía sau được sơn màu đỏ nổi bật hơn. Bên dưới bộ khung này là cây phuộc "hàng hiệu" Ohlins TTX36, với núm chỉnh độ nảy (rebound) và độ nén của lò xo (compress). Hành trình của phuộc sau là 130 mm, trong khi phuộc trước là 120 mm.
hay đổi quan trọng nhất trên Speed Triple R mới đó chính là động cơ của xe đã có tới hơn 100 chi tiết, trong đó có những chi tiết quan trọng như ECU, piston, buồng đốt, nắp quy lát, côn, bơm nhiên liệu... Đúng như tên gọi và truyền thống của dòng xe, động cơ này vẫn có dạng 3 xi-lanh thẳng hàng DOHC 12 van với dung tích 1050cc.
Mỗi xi-lanh của động cơ có hành trình 71,4 mm và đường kính trái 79 mm. Chiếc xe đem tới công suất tối đa 138 mã lực @ 9500 rpm và mô-men xoắn cực đại 112 Nm @ 7850 rpm. Sức mạnh của động cơ được truyền tới bánh sau qua hộp số 6 cấp với bộ ly hợp ướt có tính năng chống khóa bánh khi dồn số gấp (slipper clutch).
Về công nghệ, Speed Triple R 2017 cũng được nâng cấp với bướm ga điện tử, hệ thống điều khiển lực kéo, hệ thống lái 5 chế độ Rain (đường ướt), Road (đường bình thường), Sport (thể thao), Track (đường đua) và Rider (người dùng tự cài đặt). Người lái cũng có thể tùy ý bật tắt hệ thống ABS 2 kênh và độ can thiệp của hệ thống điều khiển lực kéo.
Loạt xe Speed Triple R 2017 thế hệ mới, chính hãng đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam đã được đưa về bởi showroom môtô Triumph tại Việt Nam ở TP HCM với mức giá niêm yết là 699 triệu đồng. So với loạt xe tại các dại lý tư nhân, nó có giá cao hơn khoảng 85 triệu đồng - đại lý tư nhân bán ra 619 triệu (Ảnh: xe Triumph tại cửa hàng môtô Đức Quảng Ngãi).