New York Times đưa tin, người khổng lồ Boeing đang điều tra xem liệu hệ thống dây dẫn trên bảng mạch điều khiển phần đuôi máy bay 737 Max – loại gặp 2 tai nạn liên tiếp trong năm 2018 và 2019 – có phải là một nguyên nhân nữa.

Trước đó, hồi tháng 3/2019, Boeing đã yêu cầu ngừng bay đối với hàng trăm chiếc 737 trên toàn thế giới sau 2 thảm họa – gây ra cái chết của 346 người, khiến Cục quản lý Hàng không Liên bang (FAA) phải vào cuộc trong một chiến dịch điều tra kéo dài nhiều tháng.

Cơ sở lắp ráp dòng 737 Max của Boeing tại Renton, bang Washington, hiện đang tạm ngừng hoạt động. Ảnh: Elaine Thompson/Associated Press.

Cơ sở lắp ráp dòng 737 Max của Boeing tại Renton, bang Washington, hiện đang tạm ngừng hoạt động. Ảnh: Elaine Thompson/Associated Press.

Thủ phạm chính dẫn đến tai nạn được xác định là do hệ thống kiểm soát bay tăng cường (enhanced flight control) mắc lỗi, khiến mũi máy bay đột ngột chúc xuống thay vì tiếp tục hướng lên theo lịch trình, gây nên hiện tượng thất tốc.

Các kỹ sư của Boeing cho biết, hệ thống dây dẫn trên hai bảng mạch quan trọng có thể đã được bố trí quá sát nhau, dẫn tới nguy cơ xuất hiện hiện tượng đoản mạch. Nhưng chưa ai dám kết luận liệu điều này có đủ để dẫn đến thảm họa. Ngoài ra, đây cũng không phải là vấn đề của riêng dòng 737 Max hay Boeing. Để khắc phục, sẽ chỉ mất khoảng 2 giờ thao tác trên mỗi máy bay.

“Vấn đề này được xác định là một phần của cả một quy trình chặt chẽ, vì thế chúng tôi đang cố gắng hợp tác với FAA để đưa ra những phân tích phù hợp,” Boeing thông báo. “Tuy nhiên, còn quá sớm để đưa ra kết luận hay phỏng đoán, rằng chúng có dẫn đến những thay đổi trong thiết kế hay không,” đại diện của hãng cho biết.

Nguồn:
https://www.nytimes.com/2020/01/05/business/boeing-737-max.html