Sau nhiều năm trì hoãn, Apple ra mắt kính thực tế ảo đầu tiên, có tên Vision Pro. Đây là một trong những mẫu kính thực tế ảo được chờ đợi nhất trong giới công nghệ.

“Đây là sản phẩm đầu tiên của Apple mà bạn nhìn qua chứ không phải nhìn vào", Tim Cook, CEO Apple, nói về thiết bị trông giống như một cặp kính trượt tuyết. Đúng như tin đồn trước đó, thiết bị có một bộ pin riêng biệt và được điều khiển bằng mắt, tay và giọng nói. Vision Pro có giá khởi điểm 3.499 USD, ra mắt vào đầu năm tới tại thị trường Mỹ và sau đó ở nhiều quốc gia hơn vào cuối năm.

Vision Pro được định vị chính xác là thiết bị thực tế tăng cường, hay AR, nhưng nó có thể chuyển đổi giữa thực tế tăng cường - tương tác với các yếu tố kỹ thuật số trên hình nền là thế giới thực - và thực tế ảo hoàn toàn - chỉ có các yếu tố kỹ thuật số chẳng hạn như màn hình chiếu phim - bằng cách sử dụng nút xoay.

Hình minh họa. Nguồn: AP

Thiết bị này không có bộ điều khiển, người dùng lướt và chọn ứng dụng bằng ánh mắt, cử chỉ tay hoặc ra lệnh giọng nói. Apple cho biết, “hàng trăm nghìn ứng dụng iPhone và iPad quen thuộc” sẽ tương thích với các cử chỉ này trên Vision Pro. Ngoài ra, kính cũng có thể được dùng kèm các phụ kiện như bàn phím và chuột, trong trường hợp người dùng muốn gõ phím hoặc dùng con trỏ chuột trong không gian thực tế ảo. Hệ thống camera xung quanh kính cho phép thiết bị theo dõi cử chỉ tay, kể cả khi người dùng không giơ tay lên cao.

Thiết bị có mặt trước bằng kính và khung nhôm, chứa 5 cảm biến, 12 camera, một màn hình có độ phân giải 4K cho mỗi bên mắt và bộ vi xử lý được làm mát bằng quạt. Người dùng cũng có thể mua thêm các miếng kính, gắn bằng nam châm vào mặt trong của Vision Pro, nếu bị cận hoặc viễn thị. Kính sử dụng bộ pin rời, nối vào thiết bị bằng dây, cho thời lượng sử dụng khoảng 2 giờ.

Apple hứa hẹn rằng khi đeo kính, người dùng không bị cô lập khỏi thế giới xung quanh. Trong chế độ thực tế tăng cường, mặt trước của kính có màn hình để hiển thị mắt của người dùng, đồng thời các camera sẽ phát hình ảnh thế giới thực vào 2 màn hình ở mặt trong, nhờ đó người dùng vẫn có thể tương tác với thế giới và mọi người bên ngoài. Trong chế độ thực tế ảo, mặt trước kính sẽ chỉ hiển thị màn hình phát sáng, trong khi mặt trong sẽ chỉ hiển thị nội dung. Ở chế độ này, người dùng sẽ tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Khi tham gia họp trực tuyến bằng Vision Pro, người dùng có thể sắp xếp những người tham gia FaceTime dưới dạng “các cửa sổ video” xung quanh mình, tạo cảm giác sống động hơn thay vì chỉ phẳng trên một màn hình máy tính như thông thường.

Đối thủ cạnh tranh chính của Apple là Meta, công ty đã bán kính thực tế ảo Quest từ vài năm nay. Thiết bị của Meta tập trung vào các tính năng trò chơi thay vì sử dụng hằng ngày và các tác vụ văn phòng như Vision Pro.

Nguồn: