Khi chính thức đi vào hoạt động cuối thập kỷ này, chiếc tàu ngầm lớp Dreadnought đầu tiên của Hải quân Hoàng gia Anh sẽ được trang bị hệ thống fly-by-wire (công nghệ điều khiển bằng điện tử) AVCM tương tự như các chiến đấu cơ hiện đại.

Thoạt nhìn thì một chiếc Euro Fighter Typhoon (chiến đấu cơ do Anh, Đức, Ý cùng phát triển) sẽ chẳng có nhiều điểm chung với một tàu ngầm hạt nhân nặng 17.200 tấn trang bị tên lửa Trident. Rõ ràng là chúng được thiết kế cho những mục đích khác nhau và hoạt động trong các môi trường cũng hết sức khác nhau. Tuy nhiên, máy bay và tàu ngầm lại rất giống nhau ở một khía cạnh quan trọng. Xét theo nghĩa nào đó, cả hai đều bay, trong môi trường không khí và nước. Trên thực tế, nhiều thiết kế thân tàu ngầm đã dựa trên nguyên tắc khí động học của khí cầu, và cách thức hoạt động của hệ thống điều khiển tàu ngầm cũng khá giống máy bay.

.

Tàu ngầm hạt nhân lớpVanguard trang bị tên lửa Trident của Hải quân Hoàng gia Anh.

Vì thế, không quá ngạc nhiên khi các kỹ sư của BAE Systems đã nghĩ tới việc sử dụng những thiết bị điện tử hàng không và tùy chỉnh chúng cho tàu ngầm lớp Dreadnought. Trong điều kiện trang bị đầy đủ, AVCM sẽ sử dụng máy tính để giám sát hướng đi, cao độ, độ sâu, lượng giãn nước và nhiều khía cạnh khác, quan trọng nhất là đảm bảo tàu vận hành an toàn.

Được phát triển dựa trên tàu ngầm tấn công lớp Astute, bốn chiếc Dreadnought dự kiến sẽ thay thế tàu ngầm lớp Vanguard cũ trang bị tên lửa Trident của Hải quân Hoàng gia Anh khi đi vào hoạt động – sau năm 2030. Mỗi tàu sẽ được trang bị một lò phản ứng hạt nhân PWR3 do Rolls-Royce chế tạo, cho nên không cần tiếp nhiên liệu trong suốt thời gian phục vụ (tới thập niên 2050). Chúng cũng sẽ mang 12 tên lửa Trident D5 do Mỹ cung cấp theo Chương trình US/UK Common Missile Compartment (Vũ khí tên lửa chung của Mỹ/Vương quốc Anh). Mỗi tên lửa như vậy lại mang được nhiều đầu đạn hạt nhân đa hướng MIRV (từng đầu đạn lại có khả năng tấn công một mục tiêu riêng biệt) do Anh thiết kế và chế tạo.

“Với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết bị điện tử hàng không, chúng tôi hiểu rõ cách phát triển các hệ thống điều khiển phức tạp cho những nền tảng công nghệ cao. Việc triển khai chúng trong môi trường dưới nước quả là một thách thức thú vị, và chúng tôi tự hào khi Dreadnought sẽ đóng một vai trò quan trọng với an ninh quốc gia,” Jon Tucker – Giám đốc phụ trách mảng kiểm soát hàng hải tại BAE Systems Controls and Avionics – cho biết.