Mối lo tự động hóa lấy mất nhiều công ăn việc làm của con người dường như đã trở thành sự thật, nhưng tại Amazon là trong vai trò của ông chủ.

Theo các tài liệu mà The Verge thu thập được, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đã và đang sử dụng những hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) theo dõi và tự sa thải hàng trăm lao động tại trung tâm xử lý đơn hàng (fulfilling center) do không đạt chỉ tiêu về năng suất.

Hình minh họa. Nguồn: Alex Castro / The Verge
Hình minh họa. Nguồn: Alex Castro / The Verge

Mặc dù không phải quyết định nào cũng do máy đưa ra, nhưng tài liệu trên cho thấy, đó thực sự là một chu trình tự động hóa chuyên sâu. “Hệ thống của Amazon có khả năng theo dõi mức năng suất của từng cá nhân, rồi từ đó tự động đưa ra lời cảnh báo hoặc chấm dứt hợp đồng mà không cần người giám sát phải nhập liệu”, The Verge viết. Hiện vẫn chưa rõ, liệu Amazon có tiếp tục sử dụng nó sau khi bị lên án hay không?

Ashley Robinson, người phát ngôn của Amazon đã đưa ra tuyên bố phản bác lại báo cáo của The Verge, song không thể đưa ra ví dụ nào cụ thể để chứng minh tính không chính xác của nó. “Giống như rất nhiều công ty khác, chúng tôi cũng thường đặt ra mức kỳ vọng riêng về năng suất đối với người lao động”, Robinson nói trong thông cáo báo chí. “Amazon luôn có chính sách hỗ trợ những người không hoàn thành chỉ tiêu bằng cách kèm cặp, nhằm giúp họ cải thiện năng suất và thành công với sự nghiệp tại công ty. Chúng tôi không bao giờ sa thải bất cứ ai khi chưa chắc chắn rằng họ đã nhận được sự hỗ trợ đầy đủ. Bởi Amazon là một công ty vẫn đang lớn mạnh, cho nên mục tiêu kinh doanh của chúng tôi sẽ giúp đảm bảo cơ hội phát triển nghề nghiệp tương lai cho người lao động.”

Trong thập kỷ qua, trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon đã chứng kiến rất nhiều xáo trộn liên quan đến tự động hóa, khi một hệ thống phức hợp bao gồm các robot xếp hàng vào kho đã lấy đi vị trí của không ít lao động, mặc dù thỉnh thoảng cũng tạo thêm việc làm mới.

Bên cạnh đó, rất nhiều người cũng lên án điều kiện làm việc “kinh khủng” ở chuỗi bán lẻ online của hãng. Năm ngoái, một công nhân dấu tên đã cung cấp cho The Guardian những thông tin liên quan đến sự căng thẳng và áp lực bất thường (chỉ tiêu về doanh số) mà các công nhân làm việc tại kho hàng của Amazon bị áp đặt. “Thông qua các tiêu chí và hệ thống theo dõi được số hóa, ngày làm việc của chúng tôi thường bị quản lý đến từng giây”, The Guardian viết.

Tuy nhiên, Amazon lại có quan điểm tương đối khác, khi cho rằng hệ thống AI tự động theo dõi và sa thải nhân viên đã vận hành khá hiệu quả, khi nó giúp giám sát những khoảng thời gian mà người lao động thường không tập trung cho công việc. “Một trong những điều mà chúng ta thường xuyên nghe người lao động phàn nàn, đó là họ bị đối xử giống như robot vậy, một phần cũng bởi hiệu ứng của việc họ đang bị theo dõi và quản lý bởi những hệ thống tự động”, người phát ngôn của hãng nói.

Nguồn: https://www.theverge.com/2019/4/25/18516004/amazon-warehouse-fulfillment-centers-productivity-firing-terminations