Hiện nay Amanotes là công ty phát hành game được nhắc đến nhiều nhất tại Việt Nam bởi Amanotes sở hữu game Magic Tiles 3 luôn nằm trong nhóm 20 sản phẩm có lượt tải cao nhất tại Mỹ. Năm 2018, cái tên này đứng thứ 4 trong các công ty game tại khu vực Đông Nam Á có lượt tải cao nhất toàn cầu và lọt vào top 15 nhà phát triển ứng dụng Android tại Mỹ.
Nói về Amanotes, hai founder Nguyễn Tuấn Cường và Võ Tuấn Bình cho biết, giá trị cốt lõi của mỗi sản phẩm mà Amanotes tạo ra được gói gọn trong 2 chữ “tương tác”.
Nhờ công nghệ người dùng có thể dễ dàng tương tác với âm nhạc qua những trò chơi đơn giản. Bởi vậy, “Slogan của Amanotes là Everyone can music – Ai cũng có thể chơi nhạc. Với Amanotes, mọi người dễ dàng tương tác với những giai điệu vô hình - thứ mà trước đây họ chỉ thụ động thưởng thức bằng cách nghe” - Nguyễn Tuấn Cường nói về sứ mệnh của Amanotes.
Chiến lược lấy ngắn nuôi dài
Theo Nguyễn Tuấn Cường, lý do dẫn anh đến Amanotes rất tình cờ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương và thạc sĩ chuyên ngành Sáng tạo và khởi nghiệp tại Amsterdam (Hà Lan), Cường bắt đầu hành trình tìm hiểu bản thân, tìm kiếm cơ hội phù hợp, và đặc biệt hứng thú với khởi nghiệp.
“Rất may mắn, tôi gặp được anh Võ Tuấn Bình - người đã đeo đuổi ý tưởng kết hợp âm nhạc và công nghệ hơn 10 năm qua. Sau một buổi gặp gỡ, hai anh em thấy hợp và quyết định cùng nhau bắt đầu với Amanotes. Từ đây, tôi bắt đầu đam mê và hiểu biết hơn về công nghệ và âm nhạc” - Nguyễn Tuấn Cường nhớ lại.
Vậy là, hai anh bắt tay vào làm. Võ Tuấn Bình phụ trách phần công nghệ tạo ra sản phẩm còn Nguyễn Tuấn Cường phụ trách từ xây dựng chiến lược, vận hành, phát triển sản phẩm, marketing cho đến tuyển dụng, đào tạo.
Những nhà sáng lập Amanotes cho biết họ không đi gọi vốn giống như các startup khác bởi đã xác định được mô hình phù hợp trong kinh doanh, hoạt động cũng như quản lý dòng tiền. Chiến lược của team là lấy ngắn nuôi dài, nhận phát triển thuê các sản phẩm game nhỏ hay gia công phần mềm để có kinh phí hoạt động. Đến năm 2017, bước ngoặt phát triển đến với đội ngũ của Amanotes khi Magic Tiles 3 ra đời. Vốn là trò chơi âm nhạc đơn giản chỉ cần thao tác 2 ngón tay, 4 phím đàn và hàng trăm bản nhạc mới mẻ, game đã luôn dẫn đầu App Store và Google Play toàn cầu. Cũng trong năm đó, Magic Tiles 3 trở thành ứng dụng trò chơi đứng thứ 5 tại Mỹ và là ứng dụng trò chơi âm nhạc dẫn đầu ở 92 quốc gia trên toàn thế giới.
Tuấn Cường cho rằng, “đây chính là thời điểm chúng tôi cảm thấy công sức của cả nhóm được công nhận”. Amanotes như được tiếp thêm lửa để vươn ra tầm thế giới với nhiều thử nghiệm, nhiều dự án hơn nữa. Đến nay, công ty đã tiến rất xa so với những ngày mới thành lập, nhưng mỗi thành viên đều biết rằng, chặng đường phía trước còn rất dài.
Mục tiêu về hệ sinh thái âm nhạc
Tính đến thời điểm hiện tại, Amanotes đã phát hành hơn 90 đầu games âm nhạc, với hơn 900 triệu lượt tải trên toàn cầu và sẽ cán mốc 1 tỷ lượt trong tháng 5. Để đạt được con số này phải kể đến sự thành công của Magic Tiles 3 và Tiles Hop với những thứ hạng rất cao Top 1, Top 2 ở hạng mục game âm nhạc trên toàn thế giới. Theo xếp hạng của App Annie, trong quý IV năm 2019, Amanotes là một trong 15 nhà xuất bản game hàng đầu và thuộc nhóm 20 nhà xuất bản ứng dụng di động đứng đầu trên tất cả danh mục.
Trước cả rừng game âm nhạc trên thế giới, founder 30 tuổi cho rằng, điểm khác biệt lớn nhất của Amanotes là cách tiếp cận với người chơi. Theo đó, nhà phát triển này luôn cố gắng đơn giản hóa hết mức có thể những trò chơi, hầu như chỉ là những thao tác nhấn phím, kéo thả theo tiết tấu. Điều đó giúp các tựa game do Amanotes phát hành phổ biến với mọi lứa tuổi, mọi phân khúc người chơi. Thành công của Magic Tile hay Tap Tap là minh chứng thuyết phục nhất cho thấy, hướng đi của họ phù hợp với thị trường ngách game âm nhạc.
Thử thách lớn nhất của Amanotes ở thời điểm hiện tại là mang lại nhiều trải nghiệm âm nhạc tương tác hơn cho người dùng, như cung cấp các ứng dụng mô phỏng nhạc cụ hay các bài học giáo dục về âm nhạc, nhưng vẫn giữ được vị trí của mình trong lĩnh vực game âm nhạc.
Mỗi ngày trên thế giới có hơn 13 triệu người chơi những sản phẩm của Amanotes và Mỹ là đất nước chiếm thị phần lớn nhất với 15%. Nói về việc ‘hình như Amanotes tập trung nhiều vào thị trường nước ngoài mà quên mất thị trường Việt Nam’, Nguyễn Tuấn Cường cười nói: ‘Chúng tôi muốn tận dụng tính toàn cầu của âm nhạc cùng các công nghệ tinh giản, ai cũng có thể chơi. Nói vậy không có nghĩa chúng tôi bỏ rơi thị trường game âm nhạc Việt Nam bởi Amanotes luôn có những sản phẩm mới cho phân khúc thị trường trong nước, như game Tap Tap: Sơn Tùng M-TP với sự kết hợp với giọng ca ‘Em của ngày hôm qua’ vừa ra mắt cách đây không lâu. Thực tế, trong bảng xếp hạng các game âm nhạc tại Việt Nam, những tựa game Magic Tiles 3, Tiles Hop, hay Dancing Road vẫn luôn dẫn đầu và được các bạn trẻ trong nước chơi rất nhiều. Tuy nhiên, thời gian tới, thị trường trong nước sẽ được chúng tôi đầu tư chuyên sâu và chỉn chu hơn để gia tăng thị phần”.
Amanotes đặt mục tiêu lâu dài là xây dựng một hệ sinh thái âm nhạc công nghệ, với những sản phẩm kết nối âm nhạc đa dạng hơn, giúp người dùng có thể chơi nhạc cụ, nhảy múa, ca hát và thậm chí tự tạo ra âm nhạc.
“Sẽ không dừng ở games giải trí, Amanotes sẽ còn là trải nghiệm âm nhạc khác như nghe, chơi và giáo dục nữa” - Nguyễn Tuấn Cường không quên nhấn mạnh.