"Lĩnh vực tiếp thị ở Việt Nam hiện đang là một mảnh đất màu mỡ cho việc ứng dụng trí tuệ nhận tạo - AI, đặc biệt nhờ vào việc gia tăng đầu tư của các doanh nghiệp đa quốc gia, bên cạnh cộng đồng dân số trẻ, có đam mê kinh doanh". Ông Charles Ng, Phó chủ tịch mảng Trí tuệ nhân tạo doanh nghiệp Appier tại Việt Nam, nhận định.


Năm 2018 khép lại với nhiều kết quả tích cực khi nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 11 năm qua, đạt hơn 7% so với năm 2017. Dưới tác động của Hiệp định thương mại tự do EU - Canada, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nền kinh tế Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng trong năm 2019.

Trong đó, các phương thức tiếp thị trong thời gian tới dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (Al) sẽ phát triển.

Tuy nhiên, Charles Ng cho rằng, thách thức lớn nhất mà các nhà tiếp thị và các doanh nghiệp tại Việt Nam phải vượt qua khi áp dụng AI đó là vấn đề xây dựng hệ thống dữ liệu cần thiết.

Ông Ng chia sẻ những xu hướng AI chủ đạo trong năm 2019:

- Tần suất phủ sóng của AI ngày gia tăng. Các doanh nghiệp tiếp tục tìm cách ứng dụng AI để giải quyết những vấn đề phức tạp hơn.

- Một loạt những thách thức được đặt ra khi con người tiếp tục khám phá những giới hạn của trí tuệ nhân tạo, hiểu hơn những thứ mà AI có thể làm được cũng như chưa làm được trong hiện tại.

- Sự gia tăng các hoạt động tiếp thị được tự động hóa bởi AI, nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể gia tăng hiệu quả tiếp thị cũng như giải phóng con người khỏi những công việc mang tính lặp đi lặp lại nhằm tối ưu hóa nguồn nhân lực cho những công việc sáng tạo hơn.

Theo ông Ng, việc ứng dụng công nghệ vào tiếp thị đặt ra nhiều thách thức mới cho các nhà tiếp thị tại Việt Nam. “Chúng tôi cho rằng AI đang là một giải pháp hữu ích giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước có thể tiếp cận và giải quyết các thách thức này.”

“AI có thể cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam những lợi thế cạnh tranh so với các công ty đa quốc gia sắp thâm nhập thị trường. Thông thường, những công ty mới gia nhập thị trường sẽ khó có thể linh hoạt cũng như nhanh nhẹn được như các doanh nghiệp địa phương vốn đã rất am hiểu về thị trường trong nước.”

Trò chơi điện tử, thương mại điện tử và điện nước là những khách hàng sử dụng Al. Ông Ng cũng trích dẫn những cách mà các doanh nghiệp có thể ứng dụng AI để giải quyết các thách thức trong kinh doanh. Trong đó, điều quan trọng là lựa chọn một đối tác AI phù hợp với vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải và đảm bảo tìm được nhân tài phù hợp để đảm nhiệm giải quyết những thách thức được đề ra. Ông Ng cũng đưa ra một trường hợp cụ thể về việc Appier đã hỗ trợ một doanh nghiệp trong lĩnh vực niêm yết tài sản gia tăng tỉ lệ chuyển đổi, đạt mức tăng 190% trên máy tính bàn (PC) và 330% trên điện thoại thông minh.