Chúng là những phương tiện có gắn mô-tơ (motor) hay khách bộ hành?
Robot giao hàng đang là một giải pháp lọt vào mắt xanh của nhiều nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn nhanh như Postmate và cả những gã khổng lồ công nghệ như Amazon. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những thế hệ robot mới có hình dạng dễ thương lại khiến các nhà lập pháp phải vò đầu bứt tóc.
Điều này nghe có vẻ buồn cười song đó lại chính là những gì đang diễn ra ở Washington DC, nơi các chính trị gia đang phải đấu tranh để tìm ra những quy định có khả năng điều chỉnh và quản lý chương trình thí điểm giao hàng mới của Amazon – hãng tin Associated Press (AP) cho biết. Những tranh cãi giữa các nhà lập pháp, chủ yếu liên quan đến đề xuất giới hạn kích thước và hoạt động của những con robot này ở vỉa hè và tại lối băng qua đường. Ngoài ra, nhiều ý kiến khác cũng nhấn mạnh, cần thiết phải có người điều khiển (con người) giám sát các robot tự hành này khi chúng làm việc.
“Chúng ta phải định nghĩa các thiết bị này là gì? Những phương tiện có gắn mô-tơ hay khách bộ hành? Hiện tại, rõ ràng chúng ta đang không có những quy tắc để điều chỉnh hiệu quả hành vi của những thứ như vậy – dân biểu Shelley Kloba thuộc Đảng Dân chủ nhân định trong cuộc trao đổi với AP tại sự kiện trình diễn robot giao hàng của Amazon trước cửa điện Capitol (tòa nhà quốc hội) ở tiểu bang Washington, hôm 28/1.
Kloba cũng cho biết, bà đang chờ đợi phản hồi từ phía những nhà đấu tranh cho quyền của người khuyết tật nhằm đề xuất một dự luật để đảm bảo rằng các robot như vậy sẽ không mang đến bất cứ nguy cơ nào cho người đi bộ. Nhưng bất chấp những gì mà Kloba và các chính trị gia khác tại Washington đang vận động, robot giao hàng sẽ chỉ trở nên phổ biến hơn khi nền tảng công nghệ được cải thiện một cách căn bản, đồng thời trở nên rẻ hơn khiến các công ty có thể xem xét đầu tư thay vì phải trả lương cho nhân lực giao hàng.
Nhật Phạm (theo Futurism)