Tạp chí Nature vừa lựa chọn những hình ảnh khoa học đặc sắc nhất của năm 2019.

Vào tháng Tư, Kính viễn vọng Event Horizon đã tiết lộ hình ảnh trực tiếp đầu tiên về một lỗ đen và chân trời sự kiện của nó. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng tám đài quan sát vô tuyến để thu được vòng ánh sáng xung quanh lỗ đen, nằm ở trung tâm của thiên hà Messier 87.

Năm 2019 sẽ được ghi nhớ là năm nhân loại chụp được hình ảnh đầu tiên về hố đen. Năm vừa qua cũng mang lại những góc nhìn mới mẻ về một số sinh vật nhỏ nhất Trái đất và những dấu hiệu đáng ngại về biến đổi khí hậu. Dưới đây là những bức ảnh nổi bật nhất từ khoa học và thế giới tự nhiên được lựa chọn bởi nhóm tin tức của tạp chí Nature.

Các nhà nghiên cứu Pháp đã xây dựng một mê cung các khoang vi lỏng trong một đĩa bán dẫn để bắt chước dòng chảy trong hệ mạch máu. Nhà sinh lý học Benoît Charlot tại Đại học Montpellier, Pháp, đã chụp được bức ảnh này bằng kính hiển vi điện tử.

Mỗi chấm nhỏ trong vòng tròn này đại diện cho một trong số khoảng 100.000 tế bào từ khỉ rhesus. Các tế bào có đặc điểm tương tự tụ lại với nhau và mỗi màu đại diện cho các mô khác nhau như tuyến ức và hạch bạch huyết (màu xanh) và tủy xương (màu đỏ).

Stentors là một nhóm động vật nguyên sinh nước ngọt đơn bào. Hình ảnh này đã giành giải nhì trong Cuộc thi ảnh Small World Photomicrography năm 2019 của Nikon và được chụp ở độ phóng đại 40 lần bởi nhà nghiên cứu Igor Siwanowicz tại Viện nghiên cứu y khoa Howard Hughes ở Ashburn, Virginia.

Khung cảnh trên không này của băng biển ở East Greenland được chụp bởi nhiếp ảnh gia Florian Ledoux bằng máy bay không người lái. Mức độ phủ tuyết mùa đông thấp, sóng nhiệt vào mùa xuân và mùa hè đầy nắng đã góp phần làm tan chảy đáng kể các mảng băng ở Greenland vào năm 2019.

Phi hành gia Christina Koch chụp bức ảnh tàu vũ trụ Soyuz chở đồng nghiệp của cô, Jessica Meir, khi tàu tiếp cận Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Vào ngày 18 tháng 10, cặp đôi này đã thực hiện nhiệm vụ tàu vũ trụ toàn nữ đầu tiên trong lịch sử, nhiệm vụ của họ là sửa chữa một đơn vị pin bị lỗi trên ISS.

Hình ảnh huỳnh quang này của phôi rùa là bức ảnh giải nhất trong Small World Photomicrography năm 2019 của Nikon. Các nhà kính hiển vi Teresa Zgoda và Teresa Kugler đã ghép lại và xếp chồng hàng trăm hình ảnh kính hiển vi lập thể của phôi thai dài khoảng 2,5 cm.

Hình ảnh sai màu này cho thấy sóng xung kích phát ra từ máy bay T-38 Talon siêu thanh của Mỹ và được nhân viên NASA chụp lại bằng cách sử dụng một kỹ thuật thử nghiệm từ một chiếc máy bay bay ở trên. Nó cho thấy sự thay đổi nhanh chóng của áp suất không khí tạo ra tiếng nổ âm thanh. Dữ liệu sẽ giúp các kỹ sư hàng không thiết kế các máy bay siêu thanh yên tĩnh hơn.

Petronella Chigumbura là một thành viên của Akashinga, hay ‘những người dũng cảm', một đơn vị chống săn trộm toàn nữ. Họ tuần tra Khu vực Động vật hoang dã Phundundu của Zimbabwe tại Thung lũng Zambezi, nơi thường xuyên xảy ra săn trộm voi.

Một con cá khám phá một con hải quỳ bị tẩy trắng ở Biển Đỏ, ngoài khơi Ả Rập Saudi. Giống như san hô, hải quỳ hình thành mối quan hệ cộng sinh với tảo. Mối quan hệ cộng sinh bị phá vỡ khi đại dương quá ấm, khiến hải quỳ trục xuất tảo và trở nên không màu.

Cấu trúc vi mô giống như mạng nhện này được làm từ các chất béo bị bỏ lại sau khi các nhà nghiên cứu làm bay hơi một giọt 1 microlit rượu whisky bourbon pha loãng.