Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) vừa thông báo quyết định tạm dừng sự kiện phóng tên lửa Epsilon số 5 trong ngày 1/10 để kiểm tra hệ thống.

Theo kế hoạch ban đầu, vào lúc 7 giờ 51 phút 21 giây (giờ Hà Nội), ngày 1/10, tên lửa Epsilon số 5 của Nhật Bản được điểm hỏa và phóng lên quỹ đạo, mang theo vệ tinh NanoDragon (do các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) chế tạo cùng với 8 vệ tinh khác của Nhật Bản. Tuy nhiên, đến thời gian dự kiến, tên lửa Epsilon số 5 đã không thể điểm hoả bay lên quỹ đạo.

Hình ảnh chụp màn hình buổi phóng tên lửa đưa vệ tinh NanoDragon. Nguồn: Vietnamplus.vn
Hình ảnh chụp màn hình buổi phóng tên lửa đưa vệ tinh NanoDragon. Nguồn: Vietnamplus.vn

Trên trang tin của Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam, PGS.TS Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, cho biết: “Khoảng 1 phút trước khi phóng, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) quyết định tạm dừng để kiểm tra hệ thống. Sau kiểm tra, JAXA đã quyết định tạm dừng sự kiện phóng trong ngày 1/10. Nguyên nhân tạm dừng và lịch phóng tiếp theo sẽ được phía Nhật Bản thông báo sau.”

NanoDragon được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo 100% tại Việt Namtrong khuôn khổ đề tài "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano" thuộc "Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 – 2020" do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì, nhằm thực hiện "Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 4/2/2021.

Đây là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng 3,8 kg với kích thước tiêu chuẩn 3U (100 x 100 x 340,5 mm), được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy sử dụng cho mục đích tránh bị va chạm hoặc kết hợp dữ liệu để theo dõi, giám sát phương tiện trên biển. Vệ tinh cũng được thiết kế để nhằm xác minh chất lượng của hệ thống điều khiển và xác định tư thế vệ tinh và một máy tính tiên tiến mới được phát triển riêng dành cho vệ tinh cỡ nhỏ.