Startup này kỳ vọng sẽ cung cấp dịch vụ công cụ giúp xây dựng cửa hàng online và quản lý đơn đặt hàng cho hơn 16 triệu cửa hàng tạp hoá ở Việt Nam.

SoBanHang - một ứng dụng sổ sách kế toán dành cho các nhà bán lẻ nhỏ, cửa hàng tạp hoá, vừa nhận được 1,5 triệu USD từ FEBE Ventures, công ty VC Class 5 có trụ sở tại Mỹ và các cá nhân như ông Kevin P. Ryan, người sáng lập Business Insider.


Với khoản đầu tư mới, startup này mong muốn giúp các nhà bán lẻ nhỏ, tiểu thương tạo ra các cửa hàng trực tuyến và quản lý đơn đặt hàng dễ dàng.

Nguồn tin của Techcrunch cho biết, SoBanHang đang có ý định cung cấp thêm các dịch vụ tài chính như cung cấp các khoản vốn vay lưu động cho chủ các cửa hàng tạp hoá, tiểu thương, mà họ không cần có ví điện tử hay tài khoản ngân hàng.

Các nhà sáng lập của SoBanHang. Nguồn: e27
Các nhà sáng lập của SoBanHang. Nguồn: e27

SoBanHang do ông Bùi Hải Long và Bùi Hải Nam sáng lập cách đây 3 tháng. Ông Long từng là Giám đốc phân tích và CTO tại Landers Superstore (một chuỗi siêu thị của Philippines) còn ông Nam từng là giám đốc điều hành Lazada.

Công cụ của SoBanHang giúp cửa hàng bán lẻ, tiểu thương số hoá quy trình bàn hàng dễ dàng, và đặc biệt hữu ích với những cửa hàng thuộc sở hữu gia đình có không quá 5 nhân viên. Nó giúp họ xây dựng cửa hàng trực tuyến kết nối với khách hàng và duy trì sự trao đổi qua lại, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh hạn chế tiếp xúc.

SoBanHang tuyên bố, tính đến tháng 8 đã có gần 20.000 khách hàng sử dụng, trong đó, số lượng đăng ký của các nhà bán lẻ thực phẩm và đồ dùng thiết yếu tăng đột biến.

Trả lời TechCrunch, ông Hải Nam Bùi cho biết, hầu hết các cửa hàng tạp hoá, bán lẻ ở Việt Nam chưa quen với quy trình thanh toán của các ví điện tử hay dịch vụ của ngân hàng. “Điều đó khiến chúng tôi nhận ra rằng, rất nhiều nền tảng thương mại điện tử, ví điện tử vẫn chưa thể chạm tới 90% nhà bán lẻ, cửa hàng tạp hoá ở Việt Nam”.

Giao diện của SoBanHang.
Giao diện của SoBanHang. Nguồn: SoBanHang

Theo nghiên cứu của SoBanHang, các cửa hàng tạp hoá, tiểu thương đều phục vụ khách hàng ở xung quanh cửa hàng, chỉ cách họ vài kilomet và cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi. Họ làm mọi thứ trên giấy từ việc ghi đơn hàng đến ghi phiếu thanh toán. Vì thế, SoBanHang không sử dụng các hệ thống hay quy trình quá phức tạp, buộc chủ cửa hàng phải sử dụng ứng dụng giao hàng của bên thứ ba với chi phí quá cao.

Người đồng sáng lập tin rằng SoBanHang có thể giúp cửa hàng tạp hoá, tiểu thương cạnh tranh với các công ty lớn hơn như siêu thị và cửa hàng tiện lợi khi các biện pháp giãn cách được gỡ bỏ.

“Người mua và người bán chỉ cách nhau vài bước chân đi bộ. Vì vậy, khi kết nối, người mua có thể thực hiện giao dịch đặt hàng, sau đó các nhà bán lẻ sẽ tự giao hàng và thu tiền tận nơi”, ông Hải Nam Bùi cho biết.

Trong một cuộc trò chuyện với e27, Dave Anderson, đối tác quản lý của chuỗi cung ứng liên doanh có trụ sở tại Mỹ, nói rằng nhiều đơn vị buôn bán nhỏ trên toàn thế giới vẫn dựa vào bảng tính toán thô sơ hoặc excel để quản lý chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Anderson nói thêm: “Việc cung cấp các bộ công cụ chuỗi cung ứng trên toàn cầu cho các cửa hàng siêu nhỏ và tiểu thương sẽ giúp các công ty này tăng lợi nhuận, cải thiện cuộc sống của hàng triệu chủ sở hữu và gia đình của họ”.

Nguồn: