Chiều 25/7, tại Hà Nội, Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã tổ chức khai trương Trung tâm Giám định ADN vừa hoàn thành việc nâng cấp với năng lực phân tích hài cốt liệt sĩ tăng 10 lần.

Tham dự sự kiện có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Chủ tịch Viện Hàn lâm và KH&CN Việt Nam Châu Văn Minh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu thăm Trung tâm
giám định ADN. Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn

Trung tâm Giám định ADN được thành lập vào năm 2014, là trung tâm đầu tiên thuộc loại này tại Việt Nam với nhiệm vụ thực hiện Đề án 150 “Xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin” do Chính phủ giao phó.

Từ năm 2015, Trung tâm bắt đầu được Chính phủ đầu tư trọng điểm và nâng cấp theo tiêu chuẩn khoa học, hiện đại, dựa trên nền tảng công nghệ mới nhằm đảm bảo năng lực phân tích 4.000 mẫu hài cốt liệt sĩ/năm.

Trước đó, trung bình mỗi năm Trung tâm phân tích và định danh cho khoảng 400 mẫu hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Trung tâm sau khi được nâng cấp bao gồm một tổ hợp các phòng thí nghiệm sạch, phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu và phát triển, khu vực lưu trữ mẫu, khu vực kiểm định/kiểm chuẩn, hệ thống server lưu trữ và phân tích dữ liệu và hệ thống văn phòng. Đồng thời, Trung tâm được trang bị các trang thiết bị hiện đại nhất phục vụ cho công việc tách chiết ADN, khuếch đại và kiểm định ADN cùng hệ thống giải trình tự thế hệ mới nhất…

Toàn bộ cơ sở nâng cấp nằm trên diện tích 750m2 tại Khu nghiên cứu và triển khai công nghệ Cổ Nhuế của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.

Hiện Trung tâm có 25 cán bộ và nhân viên, do PGS.TS Phí Quyết Tiến - Phó viện trưởng Viện Công nghệ sinh học – làm giám đốc.

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, bên cạnh nhiệm vụ giám định ADN hài cốt liệt sĩ, Trung tâm cần chủ động tìm tòi những hướng nghiên cứu, ứng dụng, phát triển mới để đưa công nghệ ADN vào phục vụ các hoạt động khoa học, công nghệ, kinh tế, và xã hội khác.

Theo GS.VS Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm và KH&CN Việt Nam, Trung tâm đạt tiêu chuẩn tương đương các trung tâm giám định ADN ở các nước phát triển. Không chỉ giám định ADN hài cốt liệt sĩ, Trung tâm còn có nhiệm vụ nghiên cứu hoàn thiện các phương pháp ứng dụng công nghệ ADN trong xác định quan hệ huyết thống; xác định các đột biến gene và đánh giá rối loạn biểu hiện gene liên quan đến bệnh lý; tham gia đào tạo nguồn nhân lực khoa học, công nghệ có trình độ cao trong lĩnh vực di truyền hình sự và di truyền cá thể.