Nhóm nhà khoa học gồm TS. Huỳnh Thiên Tài, TS. Phạm Quốc Hậu và PGS.TS Huỳnh Quyền, thuộc trường Đại học Tài nguyên Môi trường TPHCM (HCMUNRE), đã tìm được cách tạo ra nhiên liệu hydro “xanh” từ nước.

Theo TS. Huỳnh Thiên Tài, trưởng nhóm nghiên cứu, họ tập trung vào quá trình điện phân nước sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để sản xuất nhiên liệu hydro. Đây là phương pháp thân thiện nhất với môi trường, được dự báo là xu hướng chính trong sản xuất hydro cho các ngành công nghiệp và nhiên liệu trong tương lai.

Ba nhà khoa học đã nghiên cứu và đề xuất hình thành quy trình tạo hydro từ nước sử dụng xúc tác là vật liệu lưỡng kim có cấu trúc nano MoPt (molybden – platin) được gắn trên chất nền Ti0.9Ir0.1O2-C (composite của titan dioxit pha tạp iridi với carbon) trong môi trường axit với ba bước phản ứng cơ bản. Đầu tiên các ion hydroni được hấp phụ trên bề mặt Pt và kết hợp với một electron để tạo ra các nguyên tử hydro bị hấp phụ. Ở bước thứ hai, sự di chuyển của các nguyên tử H bị hấp phụ đó từ Pt đến bề mặt Ti0.9Ir0.1O2-C thông qua hiệu ứng “lan tỏa hydro”. Cuối cùng, các nguyên tử H bị hấp phụ được hợp nhất một ion hydroni khác và một electron dẫn đến giải phóng khí hydro.

Nghiên cứu của nhóm đã được công bố trên tạp chí Chemical Communications.