Ngày 2/7, 6 startup Malaysia và Singapore đã đến TPHCM để giới thiệu những dự án của mình và tìm hiểu thị trường, kết nối với các nhà đầu tư để phát triển các ý tưởng kinh doanh tại Việt Nam.

Đây là những startup xuất sắc được tuyển chọn bởi các chuyên gia của Quest Ventures (Singapore) và MAGIC (Malaysia) để sang Việt Nam thông qua Chương trình Runway To The World do Saigon Innovation Hub (SIHUB) thiết kế và triển khai theo định hướng kết nối toàn cầu SIHUB 2020. Những doanh nghiệp này đều khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ đang phát triển hiện nay.

Startup của
Startup của Malaysia giới thiệu dự án.

Cụ thể, Malaysia mang đến ba dự án: Ứng dụng kết nối người bệnh với các chuyên gia y tế, hiệu thuốc và phòng labs về y tế trên toàn quốc. Bệnh nhân có thể nhận được đơn thuốc điều trị do bác sỹ kê trực tuyến, từ đó có thể thanh toán và đến một tiệm thuốc trong khu vực của mình để lấy thuốc. Bệnh nhân cũng có thể dùng ứng dụng để lưu trữ hồ sơ bệnh án và các kết quả, trong khi đó, bác sỹ theo dõi được quá trình bệnh sử trực tuyến thông qua chức năng nhắn tin hoặc gọi điện thoại.

Một dự án khác là nền tảng hỗ trợ xây dựng và thiết kế nội thất trực tuyến, kết hợp với các giải pháp thực tế ảo. Dự án này cung cấp các giải pháp thực tế hỗn hợp cho các nhà phát triển bất động sản trong khu vực Đông Nam Á để cách mạng hóa trải nghiệm mua nhà trong một giải pháp tích hợp đầy đủ.

Dự án thứ ba liên quan đến công cụ tìm kiếm nhanh đồ vật, dựa trên công nghệ bluetooth, được kết nối với phần cứng và ứng dụng.

D
Startup của Singapore giới thiệu dự án.

Trong khi đó, ba dự án của Singapore gồm: Hệ thống chia sẻ e-scooter (xe máy điện) khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng nhằm bảo vệ môi trường và giảm tắc nghẽn giao thông; Mạng lưới thu gom và trả lại hàng hóa ở Đông Nam Á, cho phép khách hàng lấy hoặc trả lại hàng của họ tại các cửa hàng bán lẻ gần đó thay vì bưu điện; Nền tảng chạy ảo ở Đông Nam Á về tập thể dục.

Theo bà Nguyễn Phi Vân – Chủ tịch Hội đồng cố vấn của SIHUB, cách làm của startup ở hai nước bạn khác hoàn toàn với các startup Việt Nam. Đó là khi họ bắt đầu xây dựng một ý tưởng kinh doanh thì tầm nhìn của họ ngay lập tức là khu vực hay toàn cầu, chứ không bắt đầu làm từ trong nước, sau đó thành công rồi mới bước ra thị trường thế giới như cách mà các startup Việt Nam thường làm. Họ cho rằng, phải có tầm nhìn quốc tế trước, bởi nó làm thay đổi hoàn toàn cách tạo ra sản phẩm, dịch vụ, xây dựng nội lực của công ty, tìm kiếm nhà đầu tư,… để có thể tiếp cận và phát triển với thị trường thế giới. Theo bà Vân, các startup Việt Nam nên tham khảo và học hỏi kinh nghiệm về cách làm này từ các startup nước ngoài.

Trao đổi, tìm kiếm đối tác giữa các startup và doanh nghiệp
Trao đổi, tìm kiếm đối tác giữa các startup và nhà đầu tư.

Tại Việt Nam, các startup của Malaysia và Singapore sẽ được các mentor có uy tín của Việt Nam đưa ra bức tranh thực tế của thị trường Việt Nam và tư vấn thay đổi mô hình kinh doanh cho phù hợp với thị trường này. Đồng thời, họ sẽ giới thiệu cho các startup những nhà đầu tư, đối tác tiềm năng của thị trường để họ có cơ hội phát triển dự án.

Runway To The World là Chương trình trao đổi startup giữa Việt Nam và các nước công nghệ tiên tiến như Bắc Mỹ, Tây Âu, Bắc Á và các quốc gia trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Theo đó, SIHUB sẽ hợp tác với các tổ chức và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các quốc gia để tuyển chọn startup nước ngoài đến tìm hiểu thị trường, nghiên cứu và kết nối giao thương tại Việt Nam, đồng thời mang startup Việt ra thế giới.

Trước đó, chương trình này đã đưa 3 startup Hàn Quốc sang Việt Nam vào tháng 3/2018.