Ngày hội STEM đã được tổ chức liên tục trong bốn năm qua và ngày càng thu hút sự tham gia một cách chủ động của các trường ở nhiều địa phương khác nhau khu vực phía Bắc. Tại ngày hội STEM năm nay, các CLB STEM bên ngoài Hà Nội đã thực sự đem đến những điểm nhấn thú vị.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu khai mạc ngày hội STEM 2018 và phát động cuộc thi tìm hiểu về bảng tuần hoàn hóa học nhân dịp UNESCO chọn năm 2019 làm năm của Bảng tuần hoàn

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu khai mạc Ngày hội STEM 2018 và phát động cuộc thi tìm hiểu về bảng tuần hoàn hóa học nhân dịp UNESCO chọn năm 2019 làm năm của Bảng tuần hoàn.

Trẻ em nông thôn thường được cho rằng, ít tiếp xúc với KH&CN và nhút nhát, ít khi tự tin bày tỏ chính kiến, kiến thức trước đông người. Nhưng một trong những điều ấn tượng nhất, đáng ngạc nhiên nhất ở Ngày hội STEM năm nay chính là khả năng nắm vững kiến thức và sự tự tin trình bày của các em học sinh đến từ những CLB STEM ở các trường làng.


Nhiều phụ huynh, giáo viên ở thủ đô Hà Nội đã ngạc nhiên khi Vũ Hải Long, học sinh lớp 12 trường THPT An Dương, huyện An Dương trình bày với một phong thái tự tin, rành rọt, không hề vấp váp về dự án STEM phát điện từ củ khoai tây của em và các bạn. Long không chỉ là một trường hợp cá biệt, trong ngày hội STEM năm nay, nếu được chọn ngẫu nhiên để trả lời phỏng vấn, bất kỳ một em học sinh nào khác đến từ Hải Phòng, Hưng Yên đều không ngại ngần giới thiệu, không chỉ về dự án của các em, mà còn rất hiểu biết về bối cảnh hoạt động STEM của trường mình.


Và điều quan trọng không kém, là dự án của các em đều xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn đời sống, nhằm tìm ra ý tưởng, giải pháp để giải quyết những vấn đề đó.


Đó là những tín hiệu vui cho thấy sức lan tỏa của giáo dục STEM. Nó không chỉ góp phần đem thực nghiệm KH&CN gắn với giáo dục các em, mà còn giúp thay đổi tư duy, cách tiếp cận vấn đề, cách xử lý các vấn đề phức tạp của các em.


Dưới đây là hình ảnhmột số nghiên cứu khoa họccủa các em học sinh đến từ các CLB STEM làng trong Ngày hội STEM 2018:


Vũ Hải Long, HS lớp 12, trường THPT An Dương, huyện An Dương, Hải Phòng giải thích về dự án STEM làm máy phát điện từ củ khoai tây.  Máy phát điện mini này của em có thể cấp điện phát sáng một bóng điện nhỏ và sạc được điện thoại.

Vũ Hải Long, HS lớp 12, trường THPT An Dương, huyện An Dương, Hải Phòng giải thích về dự án STEM làm máy phát điện từ củ khoai tây. Máy phát điện mini này của em có thể cấp điện phát sáng một bóng điện nhỏ và sạc được điện thoại.


Tiêu Hồng Nhung, HS lớp 11, trường THPT An Dương, huyện An Dương, Hải Phòng đang giải thích về quá trình thiết kế, lập trình hai robot dò đường và tránh vật cản.

Tiêu Hồng Nhung (phải), HS lớp 11, trường THPT An Dương, huyện An Dương, Hải Phòng đang giải thích về quá trình thiết kế, lập trình hai robot dò đường và tránh vật cản.

Các em học sinh trường THPT An Dương giải thích cơ chế hoạt động của máy in 3D cho các phụ huynh nghe.

Các em học sinh trường THPT An Dương giải thích cơ chế hoạt động của máy in 3D cho các phụ huynh nghe.


Phạm Thị Hương Quỳnh, HS lớp 11, THPT chuyên Hưng Yên, Hưng Yên giải tích về mô hình hô hấp ở phổi do các em tự tạo từ các dụng cụ dễ tìm trong đời sống như: ống hút, chai nhựa, đất sét và bóng bay.

Phạm Thị Hương Quỳnh, HS lớp 11, THPT chuyên Hưng Yên, Hưng Yên giải tích về mô hình hô hấp ở phổi do các em tự tạo từ các dụng cụ dễ tìm trong đời sống như: ống hút, chai nhựa, đất sét và bóng bay.


Các bạn nhỏ thích thú thử điều khiển mô hình cần cẩu bằng bìa cứng của các anh chị học sinh trường THPT An Dương.

Các bạn nhỏ thích thú thử điều khiển mô hình cần cẩu bằng bìa cứng của các anh chị học sinh trường THPT An Dương.

Các em nhỏ lắng nghe giải thích về dự án STEM của các bạn học sinh lớp 9 trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Bắc Từ Liêm, Hà Nội: hệ thống lọc nước sử dụng hạt nano có thể được dùng cho những khu vực nước bị ô nhiễm, vùng bão lũ.

Các em nhỏ lắng nghe giải thích về dự án STEM của các bạn học sinh lớp 9 trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Bắc Từ Liêm, Hà Nội: hệ thống lọc nước sử dụng hạt nano có thể được dùng cho những khu vực nước bị ô nhiễm, vùng bão lũ.


Nhiều bạn nhỏ đứng lưỡng lự rất lâu trước bảng hướng dẫn chọn lớp STEM nào để học, vì lớp nào cũng rất thú vị.
Nhiều bạn nhỏ đứng lưỡng lự rất lâu trước bảng hướng dẫn chọn lớp STEM nào để học, vì lớp nào cũng rất thú vị.

Ngày hội STEM 2018, với chủ đề “chạm” vào CMCN 4.0, đã giúp các em học sinh bắt đầu tập “học cách học” và học cách giải quyết vấn đề thông qua các thực hành, thực nghiệm công nghệ mới của thời đại 4.0 như in 3D, trí tuệ nhân tạo, lập trình robot tự hành, thực tế ảo…

Ngày hội STEM được tổ chức thường niên trong khuôn khổ Ngày hội KH&CN Việt Nam từ bốn năm nay theo sáng kiến của Tạp chí Tia Sáng (nay là Ấn phẩm Tia Sáng của báo Khoa học và Phát triển, Bộ KH&CN) và Liên minh STEM, dưới sự bảo trợ của Bộ KH&CN.


Tin & Ảnh: Bảo Như