Siêu dự án Kênh đào Kra (Thái Lan), dự án đề xuất đào một con kênh lớn có chiều dài 100km qua miền Nam Thái Lan, nối liền Ấn Độ Dương và vịnh Thái Lan để giúp cải thiện giao thông trong khu vực, như kênh đào Suez và kênh đào Panama. Sau khi hoàn thành, kênh đào nhân tạo này sẽ rút ngắn con đường từ Biển Đông tới Ấn Độ Dương dài 1.000 km.
Với câu hỏi kênh đào Kra có tác động tiềm năng nào đến vận tải hàng hải Việt Nam không, TS. Phan Văn Hưng (ĐH Hàng hải Việt Nam) đã thực hiện một nghiên cứu về tác động của siêu dự án này với Việt Nam. Anh nhận thấy, việc triển khai xây dựng kênh Kra có thể thu hút sự chú ý của các nhà hoạch định chính sách, quản lý hàng hải, các nhà điều hành cảng do những thuận lợi về tiết kiệm chi phí, gia tăng độ an toàn và an ninh, rút ngắn khoảng cách và thời gian so với hành trình di chuyển qua eo biển Malacca. Tuy nhiên, hải trình mới này cũng ẩn chứa nhiều thách thức với các hoạt động thương mại hàng hải ở Việt Nam cũng như các khía cạnh xã hội, môi trường, an ninh hàng hải, dịch vụ cảng nước sâu… Vì vậy, TS. Phan Văn Hưng đề xuất cần phải cải thiện chính sách để tăng cường hợp tác và tăng trưởng thương mại với các quốc gia và khu vực khác; khảo sát về kinh doanh hàng hải trong các khu vực chiến lược; nâng tầm cảng Cái Mép – Thị Vải thành cảng trung tâm của Việt Nam; phát triển cảng biển nước sâu, dịch vụ hậu cần tại đảo Hòn Khoai và quy hoạch dài hạn nguồn cung cấp nhiên liệu, năng lượng cho tàu thuyền; chính sách tăng cường quản lý, giám sát và thực thi pháp luật, đổi mới thủ tục hành chính tại cảng biển, dịch vụ điện tử cảng biển nước sâu, hải quan điện tử... Các chiến lược thương mại hàng hải mới có thể thúc đẩy và tái định hình kinh tế hàng hải Việt Nam.
Kết quả được nêu trong bài báo “Potential effects of the Kra Canal on Vietnam’s maritime industry” (Những hiệu ứng tiềm năng của kênh Kra với ngành công nghiệp hàng hải Việt Nam), xuất bản trên tạp chí Transportation Research Interdisciplinary Perspectives.
Thanh Nhàn