Đó là cuốn sách “Trồng bông cải màu lơ và Chế tạo Nanobot" kể về 32 nhân vật nữ giả tưởng theo đuổi các ngành nghề STEM khác nhau, từ nhà giải phẫu thần kinh đến nhà công thái học…

Cuốn sách được đặc biệt dành tặng các em học sinh nữ, những người thường nghĩ rằng các ngành nghề STEM không phải dành cho mình. Ảnh: FB ĐSQ Anh

Các ngành STEM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật, và Mathematics - Toán học) thường được coi là khô khan, “của nam giới, không dành cho nữ giới”. Đã có bằng chứng cho thấy định kiến này xuất hiện từ tuổi lên 6, nên số lượng nữ giới theo học các ngành STEM khá hạn chế. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra, ở phần lớn các nước, nữ sinh học giỏi ngang hoặc giỏi hơn nam sinh ở các môn khoa học, nhưng tỷ lệ nữ giới làm việc trong các ngành STEM luôn thấp hơn hẳn so với nam giới. Ngay ở Anh, chỉ có 23% nữ giới làm việc trong các ngành STEM, riêng ngành Kỹ thuật chỉ có 14%.

Đó là lý do Đại sứ quán Anh tại Việt Nam kết hợp với Công ty ETS (thuộc AlphaBooks) tặng các em nhỏ, đặc biệt là các em học sinh nữ, cuốn sách “Trồng bông cải màu lơ và Chế tạo Nanobot" của nhà ngoại giao Bryony Mathew.

Cuốn sách, được minh họa bởi Millie BicKnelle, kể về 32 nhân vật nữ giả tưởng theo đuổi các ngành nghề STEM khác nhau, như nhà giải phẫu thần kinh, nhà hóa học thực nghiệm, nhà khoa học điều tra, nhà hải dương học, nhà vật lý lý thuyết, nhà đo lường học, kỹ thuật viên bao bì, chuyên gia phân tích tình báo, kỹ sư công nghệ nano, kỹ sư hàng không vũ trụ hay nhà công thái học... Cuốn sách không chỉ bước đầu giúp các em khám phá bản thân thích thú/thích hợp với nghề nào trong tương lai mà còn giới thiệu chi tiết về nghề đó, từ nơi làm việc đến công việc cụ thể và những kiến thức cần có.

“Với những trẻ em gái Việt Nam đang cố gắng quyết định nghề nghiệp tương lai mà mình muốn theo đuổi, tôi muốn nhắn nhủ một lần nữa rằng các em có thể trở thành bất kỳ ai mà mình muốn”, bà Bryony Mathew chia sẻ.

Các bậc phụ huynh và độc giả nhỏ có thể tải sách miễn phí tại đây.

Sắp tới, 3.000 bản in cuốn sách này sẽ được Công ty sách ETS và Đại sứ quán Anh tặng cho 500 trường tiểu học trên cả nước.