Xây dựng không gian công cộng, đảm bảo người dân dễ dàng các tiếp cận các khu vực có mặt nước, cân bằng sự thống lĩnh của xe hơi trong đô thị là ba cách mà các thành phố tại Đan Mạch thực hiện để trở nên hấp dẫn và bền vững.
Thông tin này được GS. Tom Nielsen – Trường Đại học Kiến trúc Aarhus, Đan Mạch - chia sẻ tại Hội thào “Quy hoạch và Phát triển đô thị theo hướng bền vững”, do Đại sứ quán Đan Mạch, Trường Đại học Xây dựng và Đại học Kiến trúc TPHCM tổ chức ngày 29/11 tại TP.HCM.
Ông Tom Nielsen cho rằng, Đan Mạch và Việt Nam tuy có nhiều điểm khác biệt, nhưng các cách thức trên có thể phù hợp và là kinh nghiệm cho Việt Nam trong quy hoạch và kiến trúc đô thị.
Việc đầu tư và lập quy hoạch cho không gian đô thị công cộng luôn được các thành phố của Đan Mạch coi trọng và triển khai thực hiện. Tại các không gian này, mọi người đều có thể đến và được quyền sử dụng các dịch vụ ở không gian đó. Ngoài ra, Đan Mạch còn xây dựng những không gian văn hóa đại diện cho các dân tộc khác nhau sinh hoạt. Điển hình như không gian đa phương tiện Asrhus được xây dựng năm 2015 rộng 28.000m2, trong đó có 10.000m2 dành cho doanh nghiệp, 650 chỗ ngồi tại khu vực công cộng, 1.000 chỗ đỗ xe trong gara ngầm tự động. Tòa nhà được lắp đặt 2.500 tấm pin mặt trời và được làm mát tự nhiên nhờ hút nước biển.
Đan Mạch là quốc gia với bờ biển dài 8.750km. Dù đứng ở đâu trên đất nước Đan Mạch, đều cách biển không quá 50km. Vì vậy, gần 100 năm trước, chính sách quy hoạch tổng thể của Đan Mạch là phải đảm bảo mỗi người dân đều có khả năng tiếp cận với bờ biển. Bên cạnh đó, quy hoạch cũng áp dụng các quy định hạn chế để tránh xây dựng trên bờ biển. Các khu bến cảng cũ được mở cửa tự do cho công chúng, tạo ra không gian đô thị sinh động. Nhiều thành phố của Đan Mạch đã xây dựng các công viên hoặc quảng trường trung tâm mới tại các bến cảng trước đây để kết nối lại với biển.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng đô thị hấp dẫn và bền vững ở Đan Mạch là giải quyết vấn đề lưu thông và cơ sở hạ tầng theo hướng ưu tiên cho người đi bộ, xe đạp và giao thông công cộng tại các trung tâm đô thị. Ông Tom Nielsen cho biết, người Đan Mạch thích đi xe hơi, nên việc cân bằng sự thống lĩnh (về mặt không gian, tiếng ồn, ô nhiễm, …) của xe hơi là một thách thức lớn. Vì vậy, các phương án giao thông công cộng hấp dẫn và xây dựng khu đô thị mới xung quanh điểm dừng và trạm mới giúp cân bằng xu hướng này, theo ông Tom Nielsen.
Đan Mạch còn ưu tiên cho hạ tầng xe đạp bằng cách xây dựng các cấu trúc chuyên dụng hoặc tái cơ cấu hệ thống đường hiện có như xây cầu dành riêng cho xe đạp, xây đường cho phép ô tô đi một chiều nhưng vẫn ưu tiên cho xe đạp,… Ngoài ra, Đan Mạch cũng rất chú trọng xây dựng những con đường đi bộ hoặc ưu tiên cho người đi bộ tùy theo mùa để quản lý, phân luồng các phương tiện giao thông.
Thạch Thảo