Bản tin của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam mới đây cho biết các nhà khoa học Viện Hóa học đã nghiên cứu thành công phương pháp mới, hiệu quả trong tổng hợp thuốc Favipiravir ở quy mô phòng thí nghiệm.

Favipiravir là một loại tiền chất tổng hợp kháng virus, có cơ chế tác dụng ức chế enzym RNA-polymerase ngăn chặn sự nhân lên của virus, dùng được theo đường uống.

Các nhà khoa học Viện Hóa học nghiên cứu tổng hợp thuốc Favipiravir. Ảnh: Viện Hóa học

Trước tình hình cấp bách của dịch bệnh, tháng 8/2020, Viện Hóa học đã tổ chức một nhóm nghiên cứu để xây dựng và triển khai nhiệm vụ “Nghiên cứu quy trình tổng hợp hiệu quả Favipiravir sử dụng trong điều trị COVID-19”. Sau 6 tháng, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành quy trình tổng hợp Favipiravir trong quy mô phòng thí nghiệm. Bên cạnh đó, trên cơ sở những quy trình đã công bố trước đó, nhóm nghiên cứu đã cải tiến và rút gọn được 4 bước và sử dụng nguyên liệu dễ kiếm, rẻ hơn.

Trong thời gian tới, các nhà khoa học của Viện Hóa học sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng quy mô quy trình tổng hợp thuốc này.

Từ tháng 2/2020, Trung Quốc là nước đầu tiên cấp phép sử dụng Favipiravir để điều trị COVID-19. Sau đó, các nước như Nga, Nhật Bản, Ấn Độ, Italy… cũng lần lượt cấp phép sử dụng Favipiravir để điều trị COVID-19.

Trước đó, Favipiravir đã được sử dụng lâm sàng từ năm 2014 để điều trị các bệnh như bệnh cúm Nhật Bản, Ebola… Favipiravir đã được sản xuất với tên thương mại Avigan ở Nhật Bản sau đó sáng chế về biệt dược này đã hết hạn bảo hộ độc quyền và được một số công ty ở Trung Quốc, Thái Lan tiếp tục sản xuất.