Ngày 17/6, Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu 12 từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, đưa ba phi hành gia Nie Haisheng (56 tuổi), Liu Boming (54 tuổi) và Tang Hongbo (45 tuổi) lên trạm vũ trụ mới mang tên Thiên Cung. Tàu Thần Châu 12 bay lên quỹ đạo nhờ lực đẩy của tên lửa Trường Chinh-2FY12.

Sau khi tàu vũ trụ Thần Châu 12 cập bến, các phi hành gia đã đi vào bên trong module lõi Thiên Hà của trạm Thiên Cung. Module Thiên Hà chứa khu ở của các phi hành gia đã được phóng lên trước đó vào ngày 29/4.

“Đây là lần đầu tiên người Trung Quốc bước vào trạm vũ trụ của riêng mình”, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết.

Các phi hành gia sẽ trải qua ba tháng trên trạm vũ trụ Thiên Cung để thực hiện các thí nghiệm, kiểm tra thiết bị, tiến hành bảo trì và chuẩn bị để trạm vũ trụ tiếp nhận thêm hai module phòng thí nghiệm mới vào năm sau. Chúng sẽ được gắn vào hai bên của module Thiên Hà.

Dự án xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung là bước đi quan trọng của Trung Quốc, nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành cường quốc vũ trụ trong tương lai gần.

Nguồn: Foxnews.com