Các kỹ sư tại công ty General Atomics (Mỹ) dự kiến vận chuyển bộ phận đầu tiên của nam châm mạnh nhất thế giới tới Pháp trong hai tháng tới. Nam châm điện mang tên Central Solenoid sẽ tạo nên phần trung tâm của lò phản ứng nhiệt hạch lớn nhất thế giới, ITER – trong tiếng Latinh có nghĩa là “con đường”.

Thí nghiệm quốc tế này có sự tham gia của 35 quốc gia, với mục đích là chứng minh tính khả thi của việc sử dụng phản ứng tổng hợp hạt nhân bền vững để sản xuất điện.

Module đầu tiên của nam châm Central Solenoid. Ảnh: ITER.

Khi được lắp ráp hoàn chỉnh, nam châm Central Solenoid bao gồm 6 module riêng lẻ xếp chồng lên nhau. Mỗi module về bản chất là một cuộn dây siêu dẫn lớn với tổng chiều dài của dây là 5,6km. Nam châm cao 18m, rộng 4,3m, nặng 907 tấn. Nó có khả năng tạo ra từ trường với độ lớn 13 teslas, mạnh hơn từ trường Trái đất khoảng 280.000 lần, đủ để nâng một tàu sân bay nặng khoảng 90.700 tấn.

Nam châm Central Solenoid được ví như “trái tim của” ITER, bởi vì nó sẽ cho phép các nhà khoa học kiểm soát những chất phản ứng thường không ổn định bên trong lò phản ứng tổng hợp hạt nhân này. ITER dự kiến được lắp ráp hoàn chỉnh vào năm 2025 và hiện nay đã hoàn thành khoảng 75%.

Nguồn: Livescience.com