Nhóm nghiên cứu tại Đại học Florida (Mỹ) đã trồng thành công cây cải xoong thale (Arabidopsis thaliana) trên đất lấy từ Mặt trăng do các phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mang về Trái đất trong các sứ mệnh Apollo 11, 12, 17 vào thập niên 1960 và 1970.

Điều này cho thấy con người có thể tự trồng cây cung cấp thực phẩm trên Mặt trăng trong các nhiệm vụ tương lai.Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Communications Biology vào tháng 5/2022.

Các nhà khoa học đã thiết kế một thí nghiệm đơn giản: gieo hạt trong đất Mặt trăng sau đó thêm nước, chất dinh dưỡng, ánh sáng, và ghi lại kết quả. Mục đích của họ là xem xét thực vật có phát triển bình thường hay không và nếu có, thực vật sẽ phản ứng như thế nào với môi trường không quen thuộc, thậm chí xuống dưới mức biểu hiện của gene.

Nhóm nghiên cứu lựa chọn cây cải xoong thale bởi vì toàn bộ mã di truyền của nó đã được lập bản đồ đầy đủ. Điều này cho phép các nhà khoa học xác định rõ những gene nào của cây đã biểu hiện trong quá trình sinh trưởng để giúp cây thích nghi tốt hơn với điều kiện đất đai.

“Sau hai ngày, tất cả các hạt giống đã nảy mầm khiến chúng tôi vô cùng ngạc nhiên. Kết quả thí nghiệm cho thấy đất Mặt trăng không làm gián đoạn các hormone và tín hiệu liên quan đến sự nảy mầm của cây”, Anna-Lisa Paul, thành viên của nhóm nghiên cứu, nhận định. “Tuy nhiên so với cây thuộc nhóm đối chứng, cây trồng trên đất Mặt trăng phát triển chậm hơn, rễ còi cọc, lá nhỏ hơn và có sắc tố hơi đỏ”.

Nguồn: Sciencedaily.com