Trong bài báo được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters vào tháng 6/2021, các nhà nghiên cứu tại NASA và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) phát hiện Trái đất đang giữ lại nhiệt lượng cao gấp đôi so với năm 2005, làm dấy lên lo ngại về khả năng tăng tốc của biến đổi khí hậu.

Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã đo mức năng lượng Trái đất hấp thụ dưới dạng ánh sáng Mặt trời và mức năng lượng phát xạ trở lại không gian dưới dạng bức xạ hồng ngoại. Sự khác biệt giữa năng lượng đến và đi được gọi là sự mất cân bằng năng lượng.

Kết quả cho thấy, sự mất cân bằng năng lượng của Trái đất đang có xu hướng gia tăng do cả quá trình tự nhiên và hoạt động của con người. Sự gia tăng nồng độ các khí nhà kính như carbon dioxide (CO2) và methane (CH4) trong bầu khí quyển dẫn đến hành tinh giữ lại nhiều nhiệt hơn.

Trong khi đó, kích thước các tảng băng ngày càng thu hẹp do hiện tượng nóng lên toàn cầu. Điều này khiến năng lượng ánh sáng Mặt trời truyền đến Trái đất bị phản xạ ít hơn vào không gian vũ trụ.

Nguồn: Livescience.com