Tàu Voyager 1 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang tiếp tục cuộc hành trình bay ra ngoài hệ Mặt trời để nghiên cứu môi trường không gian liên sao.

Tuy nhiên, các dữ liệu bất thường mà tàu Voyager 1 gửi về Trái đất từ hệ thống kiểm soát và điều hướng (AACS) trong thời gian gần đây dường như không ăn khớp với chuyển động và định hướng của tàu vũ trụ.Điều này cho thấy tàu vũ trụ đang nhầm lẫn về vị trí của nó trong không gian.

Hệ thống AACS giúp giữ cho ăng-ten của tàu vũ trụ luôn hướng về phía Trái đất. Nếu AACS ngừng hoạt động, chúng ta sẽ không thể liên lạc với Voyager 1.

Các nhà khoa học NASA vẫn đang tìm hiểu vấn đề xảy ra đối với tàu vũ trụ Voyager 1 để khắc phục trong thời gian tới.

NASA đã phóng Voyager 1 vào vũ trụ năm 1977 với sứ mệnh ban đầu là nghiên cứu sao Mộc và sao Thổ. Hiện tại, nó là vật thể nhân tạo bay xa nhất trong vũ trụ, cách Trái đất khoảng 23,3 tỷ km. Con tàu mang theo một đĩa mạ vàng lưu giữ những hình ảnh và âm thanh của sự sống trên Trái đất với hy vọng một ngày nào đó người ngoài hành tinh có thể tìm thấy chúng.

Nguồn: Sciencealert.com