Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Environmental Pollution vào tháng 6/2023, nhà vi trùng học Sasha Tetu tại Đại học Macquarie (Australia) và cộng sự phát hiện các hóa chất giải phóng từ những hạt vi nhựa trong nước biển có thể làm thay đổi thành phần của cộng đồng vi sinh vật trong nước.

Vi khuẩn [bao gồm cả những mầm bệnh có khả năng gây hại cho con người] có thể bám vào bề mặt vi nhựa tạo thành màng nhầy sinh học. Chúng sẽ theo dòng hải lưu di chuyển từ vùng biển này đến vùng biển khác.

Tetu và cộng sự đã trộn các mẫu nước biển với nước rỉ rác có nguồn gốc từ nhựa polyvinyl chloride (PVC) trong phòng thí nghiệm. Họ tiến hành phân tích DNA của những vi khuẩn sống trong nước để xem xét sự biến đổi của chúng trong sáu ngày. PVC là một trong những loại nhựa phổ biến nhất và giống như nhiều loại nhựa khác, nó rò rỉ ra bên ngoài các chất phụ gia như kim loại, thuốc nhuộm và chất ổn định. Đây là những hợp chất người ta thêm vào nhựa để cải thiện chất lượng của nó.

Nhóm nghiên cứu không rõ lý do tại sao, nhưng các vi khuẩn phơi nhiễm hóa chất giải phóng từ nhựa ngày càng mang nhiều gene liên quan đến độc lực cao hơn và khả năng kháng thuốc kháng sinh. Các gene này giúp vi khuẩn ngăn chặn phản ứng miễn dịch của vật chủ.

Nguồn: Smithsonianmag.com