Nỗ lực đầu tiên của Ấn Độ trong việc hạ cánh trên mặt trăng bị đình trệ do "lỗi kỹ thuật".

Chandrayaan-2, tàu đổ bộ mặt trăng và nhiệm vụ trên mặt trăng đầu tiên của Ấn Độ

Nhiệm vụ không gian của Ấn Độ, hướng đến cực Nam chưa được khám phá của mặt trăng, đã bị trì hoãn chưa đầy một giờ trước khi cất cánh, do một trục trặc kỹ thuật.

Chandrayaan-2, dự kiến phóng vào lúc 02:51 ngày 14/7 giờ địa phương từ trung tâm vũ trụ Sriharikota phía bắc Chennai, là nhiệm vụ không gian tham vọng nhất của Ấn Độ cho đến nay.

56,24 phút trước giờ phóng, đồng hồ đếm ngược bị dừng và nguồn cấp dữ liệu truyền thông từ phòng điều khiển đã bị cắt. Ngay sau đó, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ đã xác nhận hoãn nhiệm vụ.

"Chúng tôi đã quan sát thấy một lỗi kỹ thuật trong hệ thống phóng vào phút 56 trước giờ phóng. Nhiệm vụ Chandrayaan2 đã bị hoãn, nhưng đây chỉ là một biện pháp phòng ngừa", cơ quan này viết trên Tweeter.

Ngày phóng mới sẽ được công bố sau, họ nói.

Chandrayaan-2 là nỗ lực đổ bộ lên mặt trăng đầu tiên của Ấn Độ - một kỳ tích mới chỉ có Nga, Mỹ và Trung Quốc đạt được. Nếu thành công, đây sẽ là nhiệm vụ đầu tiên hạ cánh trên mặt đất ở vùng cực Nam ít được khám phá của mặt trăng, nơi các nhà khoa học hy vọng thu thập thông tin về thành phần hóa học và khoáng vật mặt trăng, và cả tìm kiếm nước.

Tàu vũ trụ nặng bốn tấn được trang bị quỹ đạo mặt trăng, tàu đổ bộ và máy bay được thiết kế để dành hai tuần để phân tích bề mặt mặt trăng.

Nhiệm vụ được đưa ra trong bối cảnh cả thế giới lại trở nên quan tâm đến việc thám hiểm mặt trăng. Vào tháng 1, một tàu vũ trụ của Trung Quốc đã trở thành tàu đầu tiên hạ cánh ở phía xa của mặt trăng. Vào tháng 4, tàu vũ trụ Beresheet của Israel, nhiệm vụ mặt trăng tư nhân đầu tiên, đã thất bại sau một sự cố động cơ.

Các chương trình không gian của Ấn Độ đã được thủ tướng Narendra Modi ca ngợi là một dấu ấn trong việc gia tăng vị thế của Ấn Độ như một cường quốc toàn cầu. Vào tháng 3, Modi đã công bố thử nghiệm thành công vũ khí không gian đầu tiên của nước này, một tên lửa chống vệ tinh. Vụ thử tên lửa bị chỉ trích bởi Nasa, với cảnh báo rằng thử tên lửa có thể đưa các mảnh vỡ nguy hiểm vào quỹ đạo.

Nhiệm vụ vừa bị hoãn là nhiệm vụ tiếp nối Chandrayaan-1, nhiệm vụ mặt trăng đầu tiên của Ấn Độ vào năm 2008, giúp xác nhận sự hiện diện của nước trên mặt trăng, nhưng tàu này không hạ cánh xuống bề mặt mặt trăng.

Cùng với Chandrayaan-2, Ấn Độ cũng đang phát triển kế hoạch nhiệm vụ không gian có người lái vào năm 2022.