Dựa vào các phản ứng trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học tại Đại học Rutgers và Đại học New York (Mỹ) đã phát hiện một protein có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành sự sống trên Trái đất – một peptit đơn giản mà họ gọi là Nikelback. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances vào ngày 10/3.

Nickelback được tạo thành từ 13 axit amin liên kết với hai ion niken. Nguyên tố Niken xuất hiện nhiều trong các đại dương sơ khai của Trái đất. Trong phân tử Nickelback, niken hoạt động như một chất xúc tác mạnh giúp giải phóng hydro, cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu cho các hệ thống sinh học hàng tỷ năm trước.

“Vào khoảng thời gian từ 3,5 đến 3,8 tỷ năm trước, một thứ gì đó đã khởi động cho sự thay đổi từ hóa học tiền sinh học – các phân tử trước khi có sự sống – sang các hệ thống sinh học sống trên Trái đất”, Vikas Nanda, thành viên của nhóm nghiên cứu, nhận định. “Chúng tôi tin rằng sự thay đổi bắt nguồn từ một vài protein tiền chất nhỏ. Chúng đã khơi mào cho những phản ứng trao đổi chất thời cổ đại, và chúng tôi đã tìm thấy một trong những peptide tiên phong này”.

Nguồn: Sciencealert.com