Những nghiên cứu này sẽ là chìa khóa để tìm hiểu về giai đoạn đầu quá trình tiến hóa của vũ trụ, cùng với bản chất của sự hình thành các nguyên tố hóa học, sự tiến hóa của các ngôi sao.

Ngày 13/3, các nhà khoa học Nga đã thả một trong nhữngkính viễn vọnglớn nhất thế giới xuống hồ Baikal để quan sát vũ trụ cũng như làm sáng tỏ bản chất của vật chất tối.

Nhóm nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAS), Viện liên hợp nghiên cứu Hạt nhân (Dubna), Đại học quốc gia Moskva và các tổ chức khoa học khác đã hợp tác chế tạo ra kính thiên văn có tên gọi Baikal-BVD từ năm 2015.

Kínhgồm 192 môđun quang học độc lập, được đặt ở độ sâu từ 750- 1.300 mét dưới mặt nước, cách bờ hồ khoảng 4 km và là một trong 3 thiết bị thăm dò neutrino lớn nhất thế giới. Đây sẽ là cụm chức năng đầu tiên của kính thiênvăn dò tìm neutrino.

Tại hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, người ta từng phát hiện các hạt năng lượng này và vận tốc di chuyển còn nhanh hơntốc độ ánh sángtrong nước, nhưng chậm hơn tốc độ ánh sáng trong chân không. Đó là lý do tại sao kính thiên văn lại được đặt dưới lòng hồ.

Chuyên gia vật lý hạt nhân hàng đầu của Viện Hàn lâm RAS, ông Valery Rubakov cho biết những nghiên cứu này sẽ là chìa khóa để tìm hiểu về giai đoạn đầu quá trình tiến hóa củavũ trụ, cùng với bản chất của sự hình thành các nguyên tố hóa học, sự tiến hóa của các ngôi sao và thậm chí làm sáng tỏ bản chất của vật chất tối.

Hạt neutrinolà các hạt không có khối lượng hoặc gần như bằng không, không giống như các hạt điện tử, và không mang điện tích. Chúng không biến đổi và hiếm khi tương tác với vật chất khác.Kínhthiên vănlớn nhất hiện nay có khả năng dò tìm neutrino mang tên IceCube do các nhà khoa học Mỹ, Đức và Thụy Điển chế tạo và đang được lắp đặt ở Bắc Cực./.

Các nhà khoa học đưa thiết bị xuốnghồ Baikal. (Ảnh: AFP)