Tàu thăm dò InSight của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sau khi hạ cánh xuống sao Hỏa đã lần đầu tiên ghi lại âm thanh gió thổi trên bề mặt hành tinh này.

Tàu thăm dò InSight. Ảnh: NASA

Những tiếng ồn tần số thấp được phát hiện bởi cảm biến của InSight trong tuần đầu tiên hoạt động trên hành tinh đỏ. Các nhà khoa học ước tính tốc độ gió trong thời gian đo đạc khoảng 16 đến 24 km/h.

“Việc thu được âm thanh gió thổi nằm ngoài kế hoạch. Nhưng một phần nhiệm vụ của chúng tôi là tiến hành khảo sát các chuyển động trên sao Hỏa, và tất nhiên bao gồm cả những chuyển động gây ra bởi sóng âm”, Bruce Banerdt, nhà nghiên cứu chính của dự án InSight tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA, chia sẻ.

Tàu thăm dò InSight được trang bị hai camera quan sát và nhiều thiết bị nghiên cứu khoa học khác như thiết bị đo sóng địa chấn và máy thăm dò nhiệt.

“Sau khi hạ cánh thành công, tàu vũ trụ đang bắt đầu một nhiệm vụ kéo dài hai năm, nhằm nghiên cứu cấu tạo bên trong sao Hỏa. Dữ liệu thu được sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu sự hình thành của các hành tinh đá, trong đó có Trái đất”, NASA cho biết.