Vụ phóng kính viễn vọng không gian James Webb trị giá 10 tỷ USD lại bị hoãn, sau một sự cố trong quá trình chuẩn bị cuối cùng để đặt kính thiên văn lên đầu phương tiện phóng.

Tàu vũ trụ mang theo kính viễn vọng James Webb dự kiến ​​được đưa lên quỹ đạo vào ngày 18/12, nhưng mới đây đã bị hoãn lại đến sớm nhất là ngày 22/12.

Kính viễn vọng James Webb hiện đang được đặt tại sân bay vũ trụ của Châu Âu ở Kourou, Guiana thuộc Pháp, và dự kiến sẽ được phóng bằng tên lửa Ariane 5 do Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) cung cấp. Dự án James Webb là dự án hợp tác quốc tế giữa NASA, ESA và Cơ quan Vũ trụ Canada.

Vụ phóng kính viễn vọng không gian James Webb sẽ bị hoãn ít nhất bốn ngày sau một sự cố tại sân bay vũ trụ của Châu Âu ở Kourou, Guiana thuộc Pháp.

Cụ thể, sự cố xảy ra khi các kỹ thuật viên đang chuẩn bị gắn Webb vào ngàm đặt kính viễn vọng trên tên lửa - bộ phận có nhiệm vụ cố định kính viễn vọng vào tầng trên của tên lửa. Theo NASA, một dây cố định đã bị bung ra - dây này đáng nhẽ phải cố định kính viễn vọng trong thời gian phóng lên quỹ đạo, sau đó mới bung ra, cho phép kính viễn vọng tách khỏi tên lửa.

Sự cố hệ thống cố định bị bung ngoài kế hoạch này đã làm rung chuyển kính viễn vọng. Do đó, để hoàn toàn chắc chắn rằng kính viễn vọng vẫn ở trong trạng thái hoàn hảo, NASA đã triệu tập một hội đồng khẩn cấp để kiểm tra và thử nghiệm thiết bị, để đảm bảo không có gì bị hư hại. Khi quá trình này kết thúc, giả sử không có thiệt hại nào, quá trình chuẩn bị phóng sẽ tiếp tục.