Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể Delta chiếm 99% các trường hợp COVID-19 được giải trình tự gene trên toàn cầu trong 60 ngày qua, khiến nó phổ biến hơn bất kỳ chủng nào khác. Biến thể Delta với khả năng lây nhiễm cao lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ vào tháng 10/2020 và hiện tại nó đã xuất hiện ở 166 quốc gia.

Thời gian gần đây, các ca nhiễm COVID-19 tại châu Âu đang có xu hướng gia tăng trở lại. Lục địa này chiếm khoảng 60% trong số hơn 3,3 triệu trường hợp mắc mới trên thế giới vào tuần trước.

“Delta thực sự là chủng virus thống trị. Chúng tôi cũng đang quan tâm và theo dõi hai biến thể khác đó là Mu và Lambda. Nhưng ở những nơi có sự hiện diện của Delta thì nó sẽ chiếm ưu thế hoàn toàn”, Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, cho biết.

Các nhà nghiên cứu tại Mỹ, Anh, Israel và cộng đồng khoa học quốc tế cũng đang theo dõi chặt chẽ một đột biến mới của biến thể Delta có khả năng lây lan nhanh hơn từ 10 – 15%. Tên gọi của biến thể phụ này là AY.4.2. Biến thể AY.4.2 có hai đột biến nằm trên protein gai của virus, bao gồm A222V và Y145H. Điều này có thể mang lại cho virus một số lợi thế nhất định trong quá trình xâm nhập vào tế bào người.

Nguồn: CNBC, Businessinsider