Kính thiên văn lớn nhất thế giới, Square Kilometre Array (SKA), có các địa điểm xây dựng chính tại Úc và Nam Phi đang phải trì hoãn kế hoạch mở rộng sang tám quốc gia khác ở châu Phi do thiếu hụt nguồn vốn.

Các kỹ sư lắp đặt một ăng-ten thu sóng vô tuyến tại Nam Phi vào tháng 7/2024. Ảnh: SKAO

Kính thiên văn SKA hoạt động theo nguyên lý giao thoa, trong đó nhiều đĩa hoặc ăng-ten vận hành như một kính thiên văn duy nhất, giúp các nhà khoa học thu thập tín hiệu vô tuyến từ các thiên thể trong vũ trụ. Tổng diện tích SKA khi hoàn thành khoảng 1km2.

Cho đến nay, dự án xây dựng SKA đã huy động được 2,3 tỷ USD từ mười thành viên tham gia bao gồm: Úc, Canada, Trung Quốc, Italy, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Nam Phi, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. Số tiền này sẽ được chi trả cho mười năm đầu tiên xây dựng và vận hành kính thiên văn, kéo dài từ năm 2021 đến năm 2030.

Giai đoạn một của dự án bao gồm việc xây dựng 197 ăng-ten ở Nam Phi và 131.072 ăng-ten tần số thấp ở phía Tây nước Úc đã được triển khai. Tuy nhiên, giai đoạn hai xây dựng khoảng 2.000 chảo thu sóng vô tuyến ở Botswana, Ghana, Kenya, Madagascar, Mauritius, Mozambique, Namibia và Zambia đang bị trì hoãn.

“Chúng tôi đang xem xét cách tiếp cận xây dựng kính thiên văn SKA theo từng giai đoạn. Ngay khi có thêm nguồn tài trợ, nhiều cơ sở hạ tầng hơn sẽ được triển khai, bao gồm các ăng-ten ở những vị trí xa xôi, hẻo lánh”, Philip Diamond, Giám đốc dự án SKA, cho biết.

Nguồn: Nature.com