Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Matter vào ngày 19/9, các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo thành công một loại khẩu trang điện tử sinh học có khả năng phát hiện các loại virus đường hô hấp phổ biến tồn tại trong không khí dưới dạng giọt bắn hoặc aerosol (sol khí) bao gồm virus cúm H5N1, H1N1 và virus SARS-CoV-2.

Với độ nhạy cao, khẩu trang thế hệ mới có thể cảnh báo người đeo thông qua thiết bị di động của họ trong vòng 10 phút nếu các mầm bệnh xuất hiện trong không khí xung quanh – ví dụ khi người đeo đứng gần hoặc nói chuyện với người nhiễm virus.

Yin Fang, nhà nghiên cứu tại Đại học Đồng Tế, Thượng Hải và các cộng sự đã trang bị cho khẩu trang một loại cảm biến đa kênh nhỏ. Cảm biến chứa những phân tử tổng hợp gọi là aptamer có khả năng nhận biết các protein trên bề mặt virus.

Họ thử nghiệm khẩu trang trong buồng kín bằng cách phun chất lỏng hoặc sol khí chứa protein của virus lên khẩu trang. Kết quả cho thấy cảm biến có thể phát hiện ít nhất 0,3 microlit chất lỏng chứa mầm bệnh, nhỏ hơn khoảng 70 đến 560 lần so với thể tích chất lỏng tạo ra trong một lần hắt hơi và nhỏ hơn nhiều so với thể tích tạo ra khi ho hoặc nói chuyện.

“Trong tương lai, nếu một loại virus đường hô hấp mới xuất hiện, chúng tôi có thể dễ dàng cập nhật thiết kế của cảm biến để phát hiện mầm bệnh mới”, Fang cho biết.

Nguồn: Sciencedaily.com