Cơ quan quản lý dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho một loại xét nghiệm Covid-19 mới, tận dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR.

Bộ kit chẩn đoán dựa trên CRISPR được phát triển bởi công ty công nghệ sinh học Sherlock Bioscatics có trụ sở tại Cambridge. Xét nghiệm này dùng máy móc CRISPR để phát hiện một đoạn vật liệu di truyền SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm từ mũi, miệng hoặc cổ họng, hoặc trong chất lỏng từ phổi. Nếu tìm thấy vật liệu di truyền của virus, thì một loại enzyme CRISPR sẽ tạo ra ánh sáng huỳnh quang. Xét nghiệm có thể cho kết quả trong khoảng một giờ, theo công ty.

Bộ kit dựa trên cách tiếp cận được phát triển bởi Feng Zhang, nhà nghiên cứu tiên phong về CRISPR tại Harvard ở Cambridge, Massachusetts và Viện Broad của MIT.

FDA đã cấp phép cho bộ kit theo các điều khoản sử dụng trong tình trạng khẩn cấp.

FDA đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho hơn 60 phương pháp xét nghiệm Covid-19, tuy nhiên vẫn chưa đủ để Mỹ đáp ứng nhu cầu xét nghiệm.

Mặc dù Mỹ đã tăng cường xét nghiệm Covid-19 trong tuần qua - trung bình gần 250.000 xét nghiệm mỗi ngày, nhưng một số nơi vẫn không đủ dụng cụ xét nghiệm. Việc sử dụng rộng rãi bộ công cụ mới được FDA chấp thuận có thể giúp giảm bớt số các ca cần xét nghiệm còn tồn đọng và tăng cường phạm vi xét nghiệm, theo Clark O'Connell, nhà hóa sinh tại Đại học Rochester, New York, người không tham gia phát triển kit xét nghiệm.

Các phòng thí nghiệm khác cũng đang phát triển các xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR. Tháng trước, các nhà nghiên cứu ở San Francisco, California, đã công bố chi tiết về một xét nghiệm có thể trả kết quả trong khoảng 40 phút. Phương pháp tương tự cũng được báo cáo trong một bài báo chưa xuất bản của các nhà khoa học ở Argentina và ở California.

Giám đốc điều hành của Sherlock Bioscience, Rahul Dhanda, nói rằng công ty hiện đang cố gắng tạo ra một bộ xét nghiệm không cần xử lý trong phòng thí nghiệm và có thể sử dụng tại nhà.

Kể từ đầu tháng 4, FDA đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho hơn 60 xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2. Không có phương pháp xét nghiệm nào trong số này được cấp phép để sử dụng và xử lý hoàn toàn tại nhà.