Nhà nước Estonia đã số hóa tất cả các quy trình thủ tục hành chính, hiện chỉ còn 3 hoạt động cần sự hiện diện cá nhân, đó là đăng ký kết hôn, ly hôn và chuyển quyền sở hữu.
Theo AP, ở Estonia chỉ còn 3 hoạt động cần sự hiện diện cá nhân, đó là đăng ký kết hôn, ly hôn và chuyển quyền sở hữu. Nhà nước đã số hóa tất cả các quy trình khác.
Chìa khóa cho tất cả các dịch vụ công cộng ở Estonia là thẻ ID nhựa mà 98% dân số sở hữu. Không một quá trình nào được hoàn thành mà không có nó - từ khi sinh ra một đứa trẻ cho đến khi mở một doanh nghiệp. Hãng Associated Press trích dẫn việc đăng ký trẻ sơ sinh làm ví dụ. Phụ huynh chỉ cần chèn thẻ vào một thiết bị đầu cuối đặc biệt để truyền dữ liệu tới chính phủ về công dân mới của đất nước. Tuy nhiên, thủ tục này sẽ sớm hoàn toàn tự động. Vào mùa xuân này, Estonia sẽ đưa ra các quy tắc mới cho phép công dân quên đi các thủ tục quan liêu. Tất cả các hành vi của hộ tịch sẽ được ghi lại tự động, không có sự can thiệp của con người. Vì vậy, sau khi sinh đứa trẻ, cha mẹ sẽ nhận được một bức thư điện tử chào đón cư dân mới của đất nước. Công dân sẽ không còn phải tự chuyển dữ liệu - ở dạng giấy hoặc điện tử nữa.
Hiện tại, 97% thông tin về sức khỏe của công dân được số hóa và 99% đơn thuốc cho bệnh nhân được nhận dưới dạng đơn thuốc điện tử. Hầu như tất cả các giao dịch ngân hàng - hơn 99% - cũng được thực hiện trực tuyến.
Thuế trong nước có thể được thanh toán trong vòng 3 phút và đăng ký một doanh nghiệp mới - trong vòng chưa đầy nửa giờ. Cả dịch vụ công cộng lẫn tư nhân đều được kết nối với một hệ thống duy nhất. Hơn nữa, công dân có thể theo dõi các cơ quan nào quan tâm đến dữ liệu cá nhân của họ. Điều này là nhằm tránh sự giám sát bí mật, mà một số quốc gia châu Âu bị cáo buộc.
Trong tương lai, Estonia có kế hoạch làm cho các dịch vụ trở nên vô hình. Marten Kaevats, Cố vấn phát triển kỹ thuật số, cho biết nghỉ phép thai sản, nhận trợ cấp nuôi con, đặt chỗ ở trường mẫu giáo - tất cả các quy trình này sẽ được tự động hóa.
Để bảo vệ dữ liệu của công dân, Estonia đã thành lập một “đại sứ quán kỹ thuật số” tại Luxembourg - bản sao của tất cả các thông tin được lưu trữ ở đó. Bằng cách này, chính phủ hy vọng sẽ bảo vệ hệ thống khỏi các cuộc tấn công mạng.
Cựu Tổng thống Toomas Hendrik Ilves nói rằng “người Estonia nói chung hài lòng với hệ thống này. Giống như mọi công dân, họ ghét các chính trị gia. Nhưng ít nhất họ biết rằng chính phủ hoạt động trơn tru và hiệu quả và tin tưởng vào chính hệ thống”.
Nhờ tốc độ nhanh chóng của số hóa và không có tệ nạn quan liêu, Estonia đã trở thành nơi tốt nhất để khởi động các công ty khởi nghiệp.
Ngành công nghiệp thông tin và truyền thông chiếm 5,9% GDP của đất nước năm 2017. Để so sánh, ở nước Nga láng giềng, chỉ số này không vượt quá 2,7%. Tuy nhiên, Estonia không có kế hoạch dừng lại ở đó. Đất nước sẽ tiếp tục phát triển các dịch vụ kỹ thuật số, bao gồm việc cấp quyền công dân kỹ thuật số. Chỉ với 114 USD, cư dân của bất kỳ quốc gia nào cũng có thể trở thành cư dân kỹ thuật số và nhận được ID điện tử. Quyền công dân này có thể được sử dụng để thực hiện các hoạt động ngân hàng và tiến hành kinh doanh Internet ở Estonia.