Baidu - nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, đã đầu tư 52 triệu nhân dân tệ vào dự án xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm đường bộ tích hợp cảm biến và hệ thống kiểm soát tín hiệu giao thông. Sau khi hoàn thành, cơ sở dự kiến sẽ đủ khả năng thực hiện thử nghiệm 100 xe tự lái mức 4 (xe tự lái hoàn toàn) cùng lúc.

Công nghệ Apollo do Baidu phát triển được trưng bày tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2019. Ảnh: Bloomberg.

Chính quyền thành phố Trùng Khánh đã cấp phép cho gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc - Baidu - xây dựng cơ sở thử nghiệm các thiết bị tự lái nhằm chuẩn bị cho cuộc đua cơ sở hạ tầng thông minh và tương lai tự động hóa.

Dự án trị giá 52 triệu nhân dân tệ (tương đương 7,3 triệu USD) có nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng đường bộ với các cảm biến tích hợp, hệ thống kiểm soát tín hiệu giao thông và phát triển điện toán biên (edge computing), theo tuyên bố của Baidu vào thứ Năm ngày 19/3.

Khi hoàn thành, cơ sở rộng 20km2 dự kiến sẽ đủ khả năng thực hiện thử nghiệm 100 xe tự lái mức 4 cùng lúc, mô phỏng toàn bộ môi trường lái xe trong các đô thị. Xe tự lái cấp 4 là những chiếc xe có khả năng tự lái hoàn toàn song vẫn cần sự can thiệp của con người trong một số trường hợp nhất định.

Những chiếc xe tự lái đang trong giai đoạn phát triển mạnh ở cả Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, công nghệ này rất khó để hoàn thiện do những khó khăn trong việc điều hướng ở môi trường trường thực tế. Mối hợp tác giữa Baidu và thành phố Trùng Khánh xuất hiện ngay vào thời điểm công ty lọt top 5 công ty công nghệ xe tự lái theo khảo sát của tờ báo Mỹ Navigant Research, chỉ theo sau Waymo của Google, Ford và Cruise.

Sàn giao dịch Nasdaq cũng đánh giá Baidu ở thứ hạng cao hơn Waymo trong báo cáo mới nhất trình lên Bộ phương tiện cơ giới bang California. Theo ghi nhận của chính ông lớn Trung Quốc, xe tự lái của họ cần người lái can thiệp 1 lần trên mỗi 18.000 dặm, trong khi của Waymo là 13.000 dặm.

Nguồn: https://www.scmp.com/tech/big-tech/article/3076088/baidu-build-self-driving-test-facility-chongqing-western-city-pushes