Qua kính viễn vọng Không gian Hubble, các nhà khoa học đã quan sát được ngôi sao đơn lẻ xa nhất, phát sáng từ khoảng cách 28 tỷ năm ánh sáng. Theo dự đoán, ngôi sao này có thể lớn hơn từ 50 đến 500 lần và sáng hơn hàng triệu lần so với Mặt Trời.

Earendel, trong tiếng Anh cổ có nghĩa là “sao mai”, là ngôi sao xa nhất được phát hiện kể từ 900 triệu năm sau Vụ nổ lớn. Phát hiện trên đã phá vỡ kỷ lục cũng do Kính thiên văn Hubble thiết lập vào năm 2018 khi ghi nhận một ngôi sao vũ trụ khoảng bốn tỷ năm tuổi. Còn Earendel phải mất tới 12,9 tỷ năm để ánh sáng của nó đến được Trái Đất.

Ánh sáng của Earendel được phóng đại. Nguồn ảnh: CNN

Phát hiện về Earendel hứa hẹn nhiều nghiên cứu về thời kỳ sơ khai của vũ trụ.

"Khi ánh sáng được phát ra từ Earendel, vũ trụ chưa đầy một tỷ năm tuổi, tức khoảng 6% độ tuổi hiện tại. Vào thời điểm đó, ngôi sao ở cách Dải Ngân hà proto 4 tỷ năm ánh sáng. Nhưng trong gần 13 năm ánh sáng di chuyển tới chúng ta, vũ trụ đã giãn nở và tạo ra khoảng cách đáng kinh ngạc - 28 tỷ năm ánh sáng.”, đồng tác giả nghiên cứu Victoria Strait, từ Trung tâm nghiên cứu Cosmic Dawn Copenhagen, cho biết.

Để đảm bảo rằng Earendel là một ngôi sao đơn lẻ chứ không phải hai ngôi sao nằm gần nhau, nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng Kính viễn vọng Không gian James Webb để quan sát nó, đồng thời tìm hiểu nhiệt độ và khối lượng của ngôi sao.

"Với kính viễn vọng James Webb, chúng tôi sẽ có thể xác nhận rằng Earendel thực sự chỉ là một ngôi sao đơn lẻ, đồng thời định lượng nó thuộc loại sao nào", đồng tác giả nghiên cứu Sune Toft cho biết. Trong một tuyên bố từ Viện nghiên cứu Niels Bohr tại Copenhagen, Webb thậm chí có thể giúp tìm hiểu thành phần hoá học của ngôi sao và Earendel có tiềm năng trở thành ví dụ đầu tiên của thế hệ sao sớm nhất trong vũ trụ được con người biết đến.

Các nhà thiên văn học muốn biết thêm về thành phần của ngôi sao bởi thời gian hình thành của nó từ rất sớm, rất lâu trước khi vũ trụ chứa đầy các nguyên tố nặng được tạo ra sau khi những ngôi sao lớn chết đi.

Ngoài ra, kính viễn vọng Webb cũng được kỳ vọng sẽ giúp phát hiện những ngôi sao xa hơn mà Hubble không thể tìm thấy, phá kỷ lục của Earandel.

Nguồn: https://edition.cnn.com/2022/03/30/world/hubble-distant-star-image-scn/index.html