Một "kẻ phá hoại" ẩn mình trong chính cơ thể con người đã được xác định, mở đường cho các phương pháp "trúng đích" hơn, giúp đẩy lùi ung thư ruột.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of Cell Biology của Đại học Toronto (Canada) đã tìm ra Importin-11, một loại protein trong cơ thể đóng vai trò vận chuyển một protein khác tên βcatenin gây ung thư ruột và thúc đẩy sự tăng sinh tế bào.

Các tế bào bị ung thư ruột tấn công - ảnh: MEDICAL EXPRESS

Có tới 80% các bệnh nhân ung thư ruột sở hữu đột biến gene tên APC, chính là thứ khiến nồng độ protein chết người βcatenin tăng cao, tích lũy trong nhân tế bào để rồi kích hoạt nhiều gene phát triển khối u. Tuy nhiên để βcatenin xâm nhập vào nhân tế bào, nó cần có Importin-11 dẫn lối. Importin-11 cũng gia tăng bất thường khi bệnh nhân bắt đầu bị ung thư.

Vì vậy, chỉ cần tấn công vào Importin-11 và khiến mối liên hệ hợp tác này tan rã, chúng ta có thể hy vọng chặn đứng được sự tăng trưởng của khối u ở nhóm bệnh nhân ung thư ruột có đột biến APC này.

Để có được kết kết quả này, giáo sư Stephane Angers cùng các cộng sự đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa DNA SRISPR để phát triển một kỹ thuật mới cho phép họ sàng lọc bộ gene con người.

Kết quả này là tiền đề cho các phương pháp tấn công vào protein Importin-11 nhằm chặn đứng con đường vận chuyển của nó, ức chế khối u. Nhắm vào các yếu tố vi mô mang tính gốc rễ trong cơ thể là một hướng điều trị hiện đại đang được y học thế giới quan tâm những năm gần đây.

Ung thư ruột hay còn gọi là ung thư đại trực tràng, là dạng ung thư có tỉ lệ mắc xếp hàng thứ tư và cũng gây chết người hàng thứ tư, theo thống kê tại Mỹ.