Khi di chuyển bằng máy bay, bạn cũng sẽ đồng hành cùng các vi khuẩn kháng kháng sinh.

Sau khi tiến hành phân tích thành phần chất thải tại 5 sân bay khác nhau ở Đức, các nhà khoa học phát hiện thấy sự tồn tại của rất nhiều loại vi khuẩn kháng kháng sinh (antibiotic – resistant microbe), ở tỷ lệ cao hơn hẳn so với các nhà máy xử lý chất thải và bệnh viện. Kết quả này đã được công bố trên tạp chí Environmental Science and Technology.

Chất thải máy bay chứa rất nhiều vi khuẩn kháng kháng sinh. Ảnh: Interesting Engineering.

“Nghiên cứu cho thấy sự nổi lên của một vấn đề toàn cầu, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực để đối phó với những mối nguy hại mới cho người và động vật,” nhà vi sinh vật Stefanie Hess của Đại học kỹ thuật Dresden nhận định.

Cụ thể, theo báo cáo của các nhà khoa học, có tới 90% trong số 187 chủng vi khuẩn E.coli được kiểm nghiệm đã phản ứng, kháng lại ít nhất một loại kháng sinh. Trong khi tỷ lệ này ở các cơ sở xử lý nước thải thường chỉ rơi vào khoảng 45 – 60%.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định hiện tượng vi khuẩn kháng kháng sinh chính là một trong những mối đe dọa nhất đối với sức khỏe nhân loại, an ninh lương thực và phát triển toàn cầu. Hệ quả là, một số bệnh lây nhiễm như viêm họng cấp, viêm phổi, lậu và cả tình trạng nhiễm độc thực phẩm có thể sẽ trở nên khó xử lý hơn.

Vi khuẩn trở nên kháng thuốc cùng các biện pháp điều trị do những thay đổi (dù chỉ rất nhỏ) trong cấu trúc DNA của chúng. Chưa hết, đặc tính còn có thể được truyền qua lại giữa các vi khuẩn trong quá trình tiếp xúc. Theo lẽ thường, bệnh viện rất dễ trở thành nơi sinh trưởng cho những vi khuẩn như vậy. Trong trường hợp này, các tác giả của nghiên cứu khuyến cáo nhà chức trách và nhân viên y tế công cộng cần có biện pháp quản lý, xử lý nước thải sân bay hiệu quả hơn.