Trong số 28 đội ở ba miền, đội BK AUTO của Đại học Bách khoa Hà Nội đã giành giải Nhất cuộc thi do UNDP tổ chức.
Tại vòng chung kết diễn ra vào ngày 20/3, ba sinh viên đang theo học chương trình về Kỹ thuật ô tô và Cơ khí động lực tại Đại học Bách khoa Hà Nội - gồm Lê Đặng Kiên (K64), Lê Trọng Phước (K66), Bùi Thế Đạt (K64) - đã vượt qua đối thủ với phần tranh biện về đề tài phương tiện giao thông điện.
BK AUTO đã đưa ra nhiều luận điểm trực tiếp kèm theo con số dẫn chứng cụ thể từ nhiều báo cáo và nghiên cứu khoa học liên quan đến mức phát thải carbon, chi phí sử dụng pin năng lượng, các bước tiến về công nghệ và hiệu suất sử dụng năng lượng của xe điện so với xe chạy xăng để ủng hộ việc sử dụng rộng rãi xe điện. Trong số đó, có nghiên cứu "So sánh tính kinh tế và môi trường của xe truyền thống với các loại nhiên liện thay thế" do PGS. Đàm Hoàng Phúc, bộ môn Ô tô và Xe chuyên dụng thực hiện, để chỉ ra rằng lượng phát thải ròng trong cả vòng đời xe điện chỉ bằng ½ so với các loại xe xăng truyền thống.
Ngoài ra, BK AUTO còn dựa vào hiểu biết về chuyên môn kỹ thuật của mình để đưa ra các phương án giải quyết những nghi ngờ mà đội phản đối nêu ra, chẳng hạn như mối lo về xử lý xe điện khi hết tuổi thọ, các tiêu chuẩn trong nhà máy, hay đặc quyền sử dụng xe điện.
Cách tranh biện logic và chặt chẽ đã mang về cho BK AUTO thứ hạng cao nhất với phần thưởng 20 triệu đồng. Trước đó, BK AUTO cũng giành vị trí đứng đầu trong vòng thi khu vực miền Bắc.
Giải nhì 15 triệu đồng được trao cho đội CTC UEH A của Trường Đại học Kinh tế TPHCM.
Giải ba 10 triệu đồng được trao cho đội GBK của Đại học Bách khoa TPHCM.
Giải khuyến khích 5 triệu đồng thuộc về đội Nữ hoàng Công nghệ của Trường ĐH Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Ngân hàng và Đại học FPT.
2 giải yêu thích trị giá 5 triệu đồng mỗi giải được trao cho đội Green Knight của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và đội Mứt Bí từ Trường Khoa học, Đại học Huế.
Cuộc thi
Tranh biện giao thông xanh do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với Bộ GTVT và Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp & Nghề công tác xã hội Việt Nam (VAVET) tổ chức.
Trong vòng chung kết, 3 cặp đội thi bày tỏ ý kiến “ủng hộ” hoặc “phản đối” đối với một trong năm chủ đề mà ban giám khảo đưa ra, gồm:
1. Phương tiện giao thông điện được coi là một công nghệ tất yếu, một giải pháp chính cho giao thông carbon thấp và cực kì quan trọng để đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông.
2. Xu hướng sử dụng xe điện và phương tiện giao thông xanh đang gia tăng trên toàn cầu khi người tiêu dùng lựa chọn các phương thức giao thông bền vững và thân thiện với môi trường.
3. Thế hệ trẻ sẽ đóng góp chính, tạo động lực cho sự thay đổi phương tiện giao thông truyền thống sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện giao thông điện, giao thông xanh.
4. Việc chuyển đổi sang xe điện, giao thông xanh được coi là động lực chính để tạo ra việc làm mới và một nền kinh tế xanh, bền vững hơn.
5. Hệ sinh thái xe điện đóng vai trò quan trọng nhất trong việc tạo động lực và cơ hội được chấp nhận rộng rãi với phương tiện giao thông điện.
Điểm số của các đội thi được chấm dựa trên các tiêu chí: Phong thái và khả năng trình bày (10%), quản lý kết cấu bài nói và thời gian (30%), nội dung lập luận, dẫn chứng và logic (50%), tinh thần đồng đội (10%).
Xem video chung kết cuộc thi
tại đây.