Ngày 9/12, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã phát động thành lập CLB nghiên cứu khoa học trong các trường phổ thông trên toàn quốc trong khuôn khổ Hội thảo phát triển nghiên cứu văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng tại TP Bắc Giang.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng các CLB nghiên cứu khoa
học cần được tổ chức chặt chẽ, có ban chủ nhiệm và chương trình hoạt động phù hợp
và hiệu quả. Hình thức hoạt động cần đa dạng, có thể gồm các phiên họp chính thức;
các buổi tọa đàm, hội thảo; các hoạt động thực hành, tiếp cận thực tế; các hoạt
động ngoại khóa…
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát động thành lập CLB nghiên cứu khoa học trong trường trung học
“Lúc đầu, các
em học sinh đăng ký tham gia CLB sẽ không khỏi bỡ ngỡ và chưa hiểu hết ý nghĩa,
cũng như cách thức làm nghiên cứu khoa học. Vì thế, việc trang bị những kỹ năng
giúp các em có thể bắt tay vào nghiên cứu là hết sức cần thiết” - Thứ trưởng
Nguyễn Vinh Hiển nói.
Việc tổ chức
cho các em học sinh làm quen với động nghiên cứu khoa học sẽ giúp các em nâng
cao khả năng giao tiếp, thuyết trình, tư duy và làm việc theo nhóm.
Phương pháp “Bàn tay nặn bột” đã được
Bộ GD-ĐT triển khai từ năm học 2011-2012 trong các trường tiểu học và trung học cơ sở. Đây là phương pháp điển hình của việc
tổ chức hoạt động học dựa trên tìm tòi nghiên cứu; học sinh chiếm lĩnh được kiến
thức, kỹ năng dựa trên các hoạt động trải nghiệm và tư duy khoa học. Trong đó,
việc nghiên cứu, đọc các tài liệu khoa học của học sinh là một yêu cầu bắt buộc
trong tiến trình sư phạm của phương pháp.
Từ năm học
2011-2012, các cuộc thi Khoa học-Kĩ thuật (KT-KT) cấp quốc gia dành cho học sinh trung học (VSEF) được
tổ chức, sau đó cử các học sinh tiêu biểu được cử đi tham dự cuộc thi KH-KT quốc tế (Intel ISEF) và
các cuộc thi, hội trợ, triển lãm quốc tế về sáng tạo KH-KT.
Thứ trưởng
Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh cần triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động nghiên
cứu khoa học của học sinh trung học và trung học phổ thông. Đặc biệt là tăng cường
dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn nói chung, đặc biệt là dạy học tích hợp Khoa
học - Công nghệ - Kỹ thuật – Toán (STEM).
Sản phẩm đạt giải nhất cuộc thi Robothon của các em học sinh trung học cơ sở
Hiện tại, một
số các CLB nghiên cứu KH-KT đã bắt đầu được hình thành ở một số trường phổ thông,
tạo một sân chơi cho học sinh có nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu và trao đổi kiến
thức, kỹ năng và sản phẩm nghiên cứu khoa học; giúp đỡ các học sinh trong việc
tiếp cận và vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học, sản phẩm khoa học và
thực tiễn.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng yêu cầu các nhà trường, các giáo viên cần thực hiện tốt việc khuyến khích để tăng cường hiệu quả hoạt động của các CLB. Trong đó, Thứ trưởng đề xuất coi trọng việc đánh giá học sinh theo tinh thần mới, đó là đánh giá thông qua một dự án học tập, sản phẩm nghiên cứu KH-KT… thay cho các bài kiểm tra hiện hành.